posttoday

ภัยในลานจอดรถ... สาวๆ โปรดระวัง

10 กุมภาพันธ์ 2559

ลานจอดรถในห้างหรือสถานที่เปลี่ยว มักมีภัยเกิดขึ้นบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น รถหาย รถถูกงัด โดนทุบกระจก และถูกวิ่งราว แต่ที่หนักสุดและมักจะเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีก็คือ ถูกลวนลาม ข่มขืน จนถึงขั้นฆ่าชิงทรัพย์ก็มีมาแล้ว

โดย...ภาดนุ ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ลานจอดรถในห้างหรือสถานที่เปลี่ยว มักมีภัยเกิดขึ้นบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น รถหาย รถถูกงัด โดนทุบกระจก และถูกวิ่งราว แต่ที่หนักสุดและมักจะเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีก็คือ ถูกลวนลาม ข่มขืน จนถึงขั้นฆ่าชิงทรัพย์ก็มีมาแล้ว อ๊ะ! คุณผู้หญิงทั้งหลายอย่าได้คิดเชียวว่าเรื่องเหล่านี้คงไม่เกิดกับคุณหรอก คุณคงไม่โชคร้ายขนาดนั้น คิดผิดคิดใหม่ซะ! เพราะเป้าหมายหลักของพวกมิจฉาชีพก็คือคุณสาวๆ นั่นแหละ

หากใครจำได้ เมื่อกลางปี 2556 มีสาวสวยวัย 23 ปีจากโครงการประกวดเอ็มซีเสิร์ชแคมเปญหนึ่ง ได้ถูกคนร้ายฆ่าชิงทรัพย์บริเวณลานจอดรถของห้างดังแห่งหนึ่งย่านบางกะปิจนเป็นข่าวดังไปทั่ว เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ต่างรู้สึกหวาดกลัวเป็นอันมาก หากต้องใช้บริการลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าในช่วงเวลากลางคืน

กรณีนี้จึงถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคุณผู้หญิงได้เป็นอย่างดี เพราะเหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ถ้าตั้งอยู่ในความประมาท เราจึงมีคำแนะนำดีๆ ที่สามารถช่วยป้องกันภัยเบื้องต้นในลานจอดรถมาฝากคุณผู้อ่านกัน

สำรวจสถานที่ให้รอบคอบ

สาวๆ ที่ต้องใช้บริการลานจอดรถห้างสรรพสินค้าในช่วงกลางคืน หากไม่คุ้นเคยกับสถานที่นั้น แนะนำให้ขับรถวนดูสัก 1 รอบเพื่อสำรวจดูก่อนว่าลานจอดรถแห่งนี้มีทางออกในจุดใดบ้าง แต่ถึงจะเป็นสถานที่ที่คุ้นเคยก็ไม่ควรประมาท เนื่องจากบริเวณลานจอดรถในห้างมักจะมีมุมอับ เสาต้นใหญ่ หรือแม้กระทั่งที่ว่างด้านหลังรถ ที่คนร้ายสามารถใช้เป็นจุดซ่อนตัวได้ ทางที่ดีควรหูไวตาไว หมั่นสังเกตสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ

เลือกจุดจอดรถที่เหมาะสม

ควรเลือกจุดจอดรถในบริเวณที่มีไฟส่องสว่าง ถ้าจะให้ดีควรอยู่ใกล้บันได ทางเดินเข้าห้าง หรือทางไปลิฟต์ หลีกเลี่ยงการจอดรถในชั้นที่ไม่ค่อยมีคนใช้ แล้วตอนที่จะจอดรถให้ใช้วิธีขับถอยหลังเข้าช่องจอดเสมอ เพื่อจะได้มองเห็นพื้นที่รอบๆ ได้กว้างขึ้น และยังช่วยให้สามารถขับรถออกไปได้รวดเร็วขึ้น หากพบเห็นคนแปลกหน้าเข้ามาใกล้ หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้บันไดเพราะเป็นมุมอับ เมื่อเกิดอะไรขึ้นคนอื่นอาจจะมองไม่เห็น

อย่าประมาทโดยเด็ดขาด

ก่อนลงจากรถควรมองไปรอบๆ อย่างถี่ถ้วน แล้วอย่าลืมดึงกุญแจออกและล็อกรถให้เรียบร้อยทุกครั้ง จากนั้นให้เดินตรงไปที่ประตูทางออกหรือลิฟต์อย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการพูดคุยโทรศัพท์หรือการแชตระหว่างกำลังเดินอยู่ในบริเวณลานจอดรถ

เตรียมความพร้อมอยู่เสมอ

เมื่อทำธุระเสร็จแล้ว ควรเตรียมกุญแจให้พร้อมก่อนถึงตัวรถ อย่ามัวแต่ควานหากุญแจในกระเป๋าสะพาย เพราะคุณอาจตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพได้ เมื่อเดินมาถึงที่จอดรถแล้ว ให้มองสำรวจเข้าไปในตัวรถ โดยเฉพาะบริเวณเบาะหลังคนขับ ว่ามีสิ่งใดผิดปกติหรือไม่ เพราะคนร้ายมักจะซ่อนตัวอยู่ในจุดลับสายตาคน

ล็อกประตูรถทันทีที่ขึ้นรถ

หลังจากขึ้นรถแล้วให้ล็อกประตูทันที อย่านั่งแช่ในรถเพื่อทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น แต่งหน้า จัดของ เพราะถึงคุณจะล็อกประตูรถไว้แน่นหนาแล้ว แต่คนร้ายอาจมีอุปกรณ์ในการงัดแงะรถ หรือใช้วิธีอื่นๆ จัดการกับคุณได้ เมื่อขึ้นรถแล้วควรขับออกจากบริเวณนั้นให้เร็วที่สุด

เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันบ้าง

สาวๆ คนไหนที่รู้สึกกังวลในเรื่องความปลอดภัย แนะนำให้ลองเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันดูบ้าง เช่น จอดรถในสถานที่ใหม่ จอดรถในเวลาที่แตกต่างจากเดิม และหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตัวเหมือนเดิมทุกวัน หรือหากจำเป็น ต้องเดินทางในเวลากลางคืน ก็ควรชวนญาติหรือคนรู้จักที่ไว้ใจได้ให้ร่วมเดินทางไปกับคุณด้วย

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ต้องรู้จักควบคุมสติในยามคับขัน เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับเรา ถ้าขณะนั้นเรายังมีสติครบถ้วน สามารถตั้งสติได้ ก็จะช่วยให้วิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างรอบคอบและหาทางเอาตัวรอดจากเหตุการณ์นั้นได้