posttoday

ฮีโร่จิตอาสา แค่สวมชุดคนรอบข้างก็มีความสุข

06 กุมภาพันธ์ 2559

แต่ก่อนเวลาใส่ชุดแบทแมนผมไม่ค่อยชอบให้ใครจ้องมองที่ผมนัก อยากขับรถและเดินผ่านไปให้พ้นสายตาของพวกเขา

โดย...โยโมทาโร่

“แต่ก่อนเวลาใส่ชุดแบทแมนผมไม่ค่อยชอบให้ใครจ้องมองที่ผมนัก อยากขับรถและเดินผ่านไปให้พ้นสายตาของพวกเขา แต่วันนี้ผมมีความกล้าที่จะใส่ชุดเพื่อออกมาทำความดี มีหลายเหตุการณ์ที่ผมใส่ชุดแบทแมนออกไปร่วมกับพวกเขาเพื่อเรียกร้องความถูกต้องและยุติธรรม และเมื่อผมใส่ชุดแบทแมนออกมาก็มีอีกหลายคนที่มีความชอบแบบเดียวกับผมใส่ชุดซูเปอร์ฮีโร่ที่เขาอยากจะเป็นติดต่อขอมารวมกลุ่มกัน

“เมื่อเรารวมกลุ่มกันเป็นซูเปอร์ฮีโร่ เราก็มาคิดกันต่อว่า ทำไมเราไม่รวมกลุ่มกันทำความดี เพราะเมื่อเราปรากฏตัวที่ไหน เราก็เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากคนรอบข้างได้อย่างมากมาย เราไม่ได้แคร์ว่าคนอื่นจะมองเราอย่างไร เพียงแค่มีคนอยากถ่ายรูปกับเรา มีเด็กๆ มองเราด้วยความตื่นเต้นมีความสุข พวกเราก็มีความสุขแล้ว” กัมปนาท จันทร์แก้ว ผู้ใส่ชุดแบทแมน สมาชิกกลุ่มฮีโร่จิตอาสาประเทศไทย ย้อนความที่มาที่ไปของกลุ่ม ณ เวลานี้มีสมาชิกในเฟซบุ๊กมากกว่า 5,000 คน และมีโปรแกรมโชว์ตัวสมาชิกกลุ่มแทบไม่เว้นวัน

ฮีโร่จิตอาสา แค่สวมชุดคนรอบข้างก็มีความสุข

 

เกรียงกฤตย์ ดุรงค์ปิศิษฏ์กุล ผู้สวมชุดซูเปอร์แมนหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม เผยถึงกิจกรรมของกลุ่มว่า กิจกรรมหลักๆ ของกลุ่มจะเป็นการรวมกลุ่มโชว์ตัวตามงานต่างๆ ที่มีคนอยากเชิญเข้าไปร่วมงาน หากงานนั้นเป็นก๋วยเตี๋ยว สิ่งที่เราทำก็เหมือนเครื่องปรุงที่ทำให้งานมีรสชาติสีสันมากขึ้น ส่วนกิจกรรมอื่นๆ จะเป็นการมอบของบริจาคให้กับโรงเรียน มูลนิธิเด็กยากไร้ หรือวัดตามต่างจังหวัด และกิจกรรมที่จะนัดรวมกลุ่มประจำปีแน่นอนก็คือวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งวันเด็กที่ผ่านมาทางกลุ่มก็ไปกันที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทางรัฐเป็นผู้เชิญให้ไปร่วมงาน

“ผมมองว่าการใส่ชุดฮีโร่นั้นเป็นเรื่องปกติที่ต่างประเทศเขาสามารถใส่ได้โดยที่ไม่มีใครมาคิดว่าเป็นเรื่องตลก เป็นเรื่องของคนที่ไม่รู้จักโต เมื่อมีคนใส่ชุดซูเปอร์ฮีโร่เดินอยู่ที่ไหนนั่นแสดงว่าที่นั่นกำลังจะมีความสุขสนุกปรากฏไม่มีเรื่องให้ต้องเครียด

“เมื่อต้นปีพวกเรารวมกลุ่มกันไปเที่ยวภาคเหนือไปถ่ายรูปด้วยกันตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยนำของบริจาคไปด้วย ทุกที่ที่เราไป บรรยากาศจะดูคึกคักขึ้นมาทันที โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็จะเห็นว่าบ้านเราก็มีคนใส่ชุดซูเปอร์ฮีโร่ออกมาสร้างสีสันตามสถานที่ต่างๆ เหมือนกับเขาเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ไปด้วยในตัว” เกรียงกฤตย์ เล่าด้วยน้ำเสียงแห่งความสุข

ฮีโร่จิตอาสา แค่สวมชุดคนรอบข้างก็มีความสุข

 

กัมปนาท เผยถึงการรวมกลุ่มซูเปอร์ฮีโร่ต่อว่า “การรวมกลุ่มของพวกเราจะเป็นไปในรูปแบบแล้วแต่งาน หากมีงานไหนที่พวกเราคิดว่าเราสามารถช่วยเหลือสังคมได้เช่นน้ำท่วม เหตุระเบิดที่ราชประสงค์ ชุมนุมเรียกร้องความยุติธรรม และมีเวลาว่างก็จะไปในทันที อีกงานหนึ่งจะเป็นรูปแบบของการติดต่อขอให้เดินทางไปร่วมงาน ผ่านเบอร์โทรศัพท์ของกลุ่ม ก็จะคุยกันว่ามีใครที่สามารถเดินทางไปร่วมด้วยกันได้บ้าง หลักๆ แล้วก็จะมีแบทแมน ซูเปอร์แมน และก็มีสมาชิกซูเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆ อีก 2-3 คน แล้วแต่จังหวะว่าใครจะว่าง

“เพราะแต่ละคนต่างก็มีครอบครัวมีภาระหน้าที่ที่ต้องดูแล บางคนยังเป็นแค่นักศึกษาอยู่เลยแต่มีความชอบและอยากทำความดีก็มารวมกลุ่มกับเรา เพราะกลุ่มเราเชื่อว่าพวกเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำความดีเพื่อสังคมในรูปแบบที่พวกเราเป็น”

สนใจติดตามความเคลื่อนไหวผ่านทางกลุ่มชื่อ “ฮีโร่จิตอาสาประเทศไทย” ในเฟซบุ๊ก

ฮีโร่จิตอาสา แค่สวมชุดคนรอบข้างก็มีความสุข