posttoday

เครือข่ายเยาวชนติงบิ๊กยธ.แนะวิธีดื่มเหล้าในที่ประชุมไม่เหมาะสม

31 มกราคม 2559

เครือข่ายเยาวชนฯ ติงผู้ใหญ่กระทรวงยุติธรรม แนะวิธีดื่มเหล้ากลางที่ประชุมในสถานที่ราชการ ชี้ไม่เหมาะสม ผิดกฎหมายและจริยธรรม

เครือข่ายเยาวชนฯ ติงผู้ใหญ่กระทรวงยุติธรรม แนะวิธีดื่มเหล้ากลางที่ประชุมในสถานที่ราชการ ชี้ไม่เหมาะสม ผิดกฎหมายและจริยธรรม

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายธีรภัทร์  คหะวงศ์  ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวถึงการแชร์คลิปวีดีโอผ่านโลกออนไลน์กรณีผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ได้โชว์ขวดเหล้ายี่ห้อหนึ่งพร้อมแนะนำให้ผู้เข้าร่วมประชุมดื่มได้ในระหว่างเป็นประธานการประชุม โดยทราบตามข่าวภายหลังว่า บุคคลดังกล่าวคือ พันตำรวจโท  สุพจน์  นาคเงินทอง  ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ได้ไม่นาน ว่าจากกรณีดังกล่าวนอกจากเรื่องความไม่เหมาะสมแล้ว  ยังเป็นเรื่องแบบอย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกับเยาวชนเมื่อมีการเผยแพร่ออกมา และสวนทางกับเจตจำนงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่พยายามแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเด็ก เยาวชนและสังคมไทย เช่นการจัดโซนนิ่งร้านเหล้ารอบสถานศึกษา การยึดรถคนเมาแล้วขับ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้หากพบว่ามีการดื่มจริงก็จะเข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติควบคุมเรื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 31 (3) ที่กำหนดห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ หาก มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่ประชุมของกระทรวงซึ่งเป็นสถานที่ราชการจริง ผู้กระทำก็จะมีความผิด ซึ่งความผิดสำเร็จแล้ว มีโทษจำคุกไม่เกิน 6เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายผิดวินัยราชการอีกด้วย

"อยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาว่าจะลงเอยอย่างไรจะจบลงไปเฉยๆเหมือนกรณีอื่นๆที่พบว่ามีการกินดื่มในสถานที่ราชการหรือไม่ที่สำคัญหน่วยงานนี้คือกระทรวงยุติธรรม หากปล่อยให้เรื่องที่หมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นเช่นนี้ ย่อมส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นกระทรวงยุติธรรมต้องเร่งทำความจริงให้ปรากฏ กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย  ไม่ควรปากว่าตาขยิบ  จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และอยากให้ครั้งนี้เป็นกรณีศึกษากับหน่วยงานราชการ ช้าราชการทุกกระทรวงด้วย  เพราะเครือข่ายฯมักจะได้รับเรื่องร้องเรียนอยู่เสมอว่า มีการแอบจัดงานเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการอยู่บ่อยๆ รวมถึงการเดินทางไปทัศนะศึกษาของส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ก็มักจะมีการตั้งวงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันบนรถ ทั้งๆที่ผิดกฎหมายแบบนี้ก็เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก เพราะหากราชการทำผิดเสียเองแล้วจะไปหวังการบังคับใช้กฎหมายจากและแบบอย่างที่ถูกต้อง โดยเฉพาะกับเยาวชนจากใครได้" นายธีรภัทร์  กล่าว