posttoday

ดื่มให้ปลอดภัย หนีภัยร้ายจากความเมา

30 มกราคม 2559

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานบันเทิงทั้งผับ บาร์ ร้านสุรา จะเป็นสถานที่ที่หย่อนคลายจิตใจ เพราะคนไทย

โดย...ไซเรน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานบันเทิงทั้งผับ บาร์ ร้านสุรา จะเป็นสถานที่ที่หย่อนคลายจิตใจ เพราะคนไทยต้องยอมรับว่าเป็นชนชาติที่นิยมดื่มกินเพื่อความสนุกสนานไม่แพ้ชาติใดบนโลกนี้

เสียงเพลงบวกกับบรรยากาศ และรสชาติของสุรา ทำให้เกิดความสนุกสนาน แต่ก็ไม่น้อยเช่นกัน ที่สุราก็เป็นบ่อเกิดของความอันตรายให้กับผู้ที่ดื่มมัน

โดยเฉพาะกับหญิงสาว หรือแม้แต่ชายหนุ่มเอง ที่มักจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่จ้องหาเหยื่อในร้านเหล้าตามสถานบันเทิง บ่อยครั้งที่ได้ยินข่าวว่าคนร้ายชิงทรัพย์ ข่มขืน กระทำชำเราเหยื่อที่อยู่ภาวะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เพราะฤทธิ์ของสุรา

รวมถึงล่าสุดที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล จับกุมคนขับแท็กซี่หื่นกามได้ 2 คน พฤติกรรมตระเวนรับเหยื่อที่เป็นหญิงสาวตามสถานบันเทิง เลือกพาเข้าโรงแรมเพื่อข่มขืนโดยเฉพาะคนที่อยู่ในอาการมึนเมา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

บางคนไปเที่ยวยามค่ำคืนเพื่อความสนุกสนาน บางคนเลือกไปดื่มกินเพื่อให้คลายทุกข์ใจ และประเด็นหลังที่เพราะความไม่สบายใจ อาจทำให้เราๆ ท่านๆ ทำอะไรที่ขาดการยั้งคิด หรือดื่มกินจนเมามายขาดสติ และสิ่งเหล่านี้เองเป็นเรื่องใหญ่และเป็นจุดอ่อนให้มิจฉาชีพลงมือกระทำความผิดต่อเหยื่อได้ง่ายดาย

ตำรวจฝากเตือนมา หากจะไปดื่มกินนั้นต้องมีสติ และข้อสะกิดเตือนใจจากนี้รวม 7 ข้อ จะเป็นทางรอดอย่างดีไม่ให้นักดื่มทั้งหญิงชายต้องตกอยู่ในภาวะอันตรายจากน้ำมือของมิจฉาชีพ

1.ไม่ควรไปเที่ยวคนเดียว หรือไม่ไปในขณะที่อยู่ในภาวะอารมณ์ที่เสียใจ ประชดผู้อื่น เพราะอาจทำให้ง่ายต่อการถูกล่อลวง

2.ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มของบุคคลอื่น โดยเฉพาะคนที่ไม่รู้จักที่พยายามทำทีเข้ามาตีสนิทหรือชวนพูดุคย เพราะอาจทำให้ถูกวางยาจากเครื่องดื่มที่คนร้ายหยิบยื่นให้ หรือผสมยาเสพติดได้

3.ควรถือแก้วเครื่องดื่มของตนเองไว้กับตัว อย่าวางทิ้งเอาไว้ หรือเมื่อต้องไปเข้าห้องน้ำและกลับมานั่งที่โต๊ะ ให้เปลี่ยนแก้วใหม่ทันที

4.ไม่ควรไว้ใจคนแปลกหน้า

5.มาด้วยกันต้องกลับด้วยกัน ควรดูแลเพื่อนที่ไปเที่ยวด้วยกัน อย่าปล่อยให้กลับคนเดียวในสภาวะที่มึนเมา หรือหากต้องขึ้นแท็กซี่เพื่อนก็ควรจดเลขทะเบียนและจดจำลักษณะของคนขับเอาไว้ด้วย

6.หากควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ให้รีบออกจากสถานบันเทิงนั้น หรือรีบกลับบ้านเพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทที่อาจจะเกิดขึ้น

7.อย่าลองของด้วยความคึกคะนอง หรือถูกท้าทายต่างๆ นานา

พอจะนำไปเป็นหนทางรอดจากภัยร้ายได้ เพราะเมื่อใดที่คุณขาดสติ ภัยมักจะมาเยือนได้ง่ายๆ จงระวัง