posttoday

พบ "เจ้าคุณเสนาะ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศมรณภาพในกุฏิ

25 มกราคม 2559

พบ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวชิโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ มรณภาพในกุฏิ คนใกล้ชิดเผยเหตุอัตวินิบาตกรรม

พบ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวชิโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ มรณภาพในกุฏิ คนใกล้ชิดเผยเหตุอัตวินิบาตกรรม

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบภายในวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หลังได้รับแจ้งว่า พบ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวชิโร) อายุ 58 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มรณภาพภายในกุฏิ

ผู้ใกล้ชิดเปิดเผยว่า พระพรหมสุธี มรณภาพด้วยการอัตวินิบาตกรรมภายในกุฏิ โดยคาดว่าจะมรณภาพเมื่อคืนที่ผ่านมา และมีผู้มาพบศพในช่วงเช้า

จากการสอบถามพระลูกวัดทราบว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาพระลูกศิษย์มายังกุฏิดังกล่าว พบพระพรหมสุธี ผูกคอเสียชีวิต โดยใช้ผ้าคาดเอวของพระมาผูก และใช้เก้าอี้ตัวเล็กเป็นที่เหยียบ จึงรีบเรียกลูกศิษย์คนอื่นๆมาช่วยกันนำร่างลงมา

ด้าน พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 เปิดเผยว่า ได้ประสานแพทย์และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าระยะห่างของเก้าอี้ที่ใช้ในการต่อตัวนั้นถือว่าอยู่ในวิสัยปกติ ส่วนร่องรอยช้ำรอบคอก็เป็นแรงกดทับของผ้าตามปกติ คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน6ชั่วโมง อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างการชันสูตรอย่างละเอียด

ทั้งนี้จากการสอบถามน้องชายและพระลูกศิษย์ ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดทราบว่าพระพรหมสุธีมีอาการเครียด มือ สั่น ใจสั่น ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและต้องรับประทานยา สำหรับเรื่องที่ถูกปลดจากตำแหน่งนั้นก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียด เนื่องจากเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ ทั้งนี้ทางญาติและผู้ใกล้ชิดยืนยันว่าก่อนหน้านี้พระพรหมสุธีไม่เคยพูดตัดพ้อชีวิตหรือสั่งเสียอะไรไว้มาก่อน

สำหรับประวัติ พระพรหมสุธี หรือเจ้าคุณเสนาะ นามเดิมเสนาะ นามสกุล ฝังมุข เกิดเมื่อวันที่7 กุมภาพันธ์ 2500 ที่อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จบ ป.4 จากโรงเรียนวัดสามเรือน โยมพ่อนำไปฝากพระอาจารย์ชุบ เจ้าอาวาสวัดสามเรือน เพื่อจะได้บวชเรียนและได้บวชเป็นสามเณรที่วัดบ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่10 มี.ค.2512 สอบนักธรรมชั้นตรีได้พร้อมพระนวกะรูปอื่นๆในปีนั้น แต่พระนวกะรุ่นนั้นสึกหมด เหลือเพียงสามเณรเสนาะรูปเดียวเจ้าอาวาสก็มีภูมิธรรมแค่นักธรรมชั้นตรี จึงพามาฝากกับพระธรรมเจดีย์ (เจ้าอาวาสวัดสระเกศ) อดีตเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช (ญาโณทยมหาเถระ อยู่) ปี 2513 และได้พำนักอยู่คณะ 5 ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) เป็นเจ้าคณะวันที่ 29 เม.ย. 2521 อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดสระเกศ โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "ปญฺญาวชิโร" มีความหมายว่า ผู้มีปัญญาอันเฉียบแหลม

ส่วนการศึกษา ทางธรรมจบ ป.ธ. 6 จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) จบปริญญาโท ด้านสังคมวิทยาอินเดีย ที่มหาวิทยาลัยปูเน่ (University of Pune)ปี 2529 รุ่งขึ้น 2530 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่พระปัญญาวิชิราภรณ์ (อายุ 30 ปี) และได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เป็นรองสมเด็จพระราชาคณะที่ พระพรหมสุธีเมื่อ พ.ศ. 2548

ทั้งนี้เมื่อเดือนม.ค. 2558 มหาเถรสมาคมได้มีมติปลดออกจากกรรมการหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 12 และพักตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ โดยให้พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศแทน เนื่องจากปมการตรวจสอบความโปร่งใสในการใช้งบประมาณในงานออกเมรุสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) ของสำนังานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

ต่อมาพระพรหมสิทธิ ได้ยื่นลาออกจากเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ต่อมหาเถรสมาคม

พบ "เจ้าคุณเสนาะ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศมรณภาพในกุฏิ

 

พบ "เจ้าคุณเสนาะ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศมรณภาพในกุฏิ