posttoday

มหาดไทยตั้งเป้าปี59ออกฉโนดที่ดิน1.8แสนแปลง

23 มกราคม 2559

มหาดไทยเร่งออกโฉนดที่ดินเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินให้ประชาชนปี59ตั้งเป้า 1.8 แสนแปลง

มหาดไทยเร่งออกโฉนดที่ดินเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินให้ประชาชนปี59ตั้งเป้า 1.8 แสนแปลง

นายชยพล  ธิติศักดิ์  รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบาย การเร่งรัดออกโฉนดที่ดินเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินให้ประชาชน จำนวน 180,000 แปลง ในปี 2559 เพื่อแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างถูกต้อง และได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย กรมที่ดิน จึงเร่งรัดการดำเนินการออกโฉนดที่ดินที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่สามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามกฎหมาย เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นคงเกี่ยวกับสิทธิในที่ดินของตน นำไปเป็นหลักประกันในการสร้างรายได้และอาชีพของแต่ละครอบครัว

ทั้งนี้ การออกโฉนดที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน แบ่งได้เป็น 2 วิธี คือ 1.การออกโฉนดที่ดินโดยวิธีเฉพาะราย เป็นกรณีที่เจ้าของที่ดินจะต้องไปยื่นคำขอต่อเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดินท้องที่ และต้องเสียค่าธรรมเนียมในการรังวัดอย่างน้อย 3 – 5 พันบาท แล้วแต่ขนาดและสภาพของพื้นที่ 2.การออกโฉนดที่ดินโดยวิธีการเดินสำรวจ เป็นกรณีที่กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดิน จัดส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง เข้าไปดำเนินการรังวัดออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายเพียงแปลงละ 100 กว่าบาทเท่านั้น ประเด็นที่สำคัญคือ ที่ดินที่สามารถออกโฉนดได้ตามกฎหมาย ต้องไม่เป็นที่ดินหวงห้ามต่างๆ เช่น ที่สาธารณประโยชน์ ที่ป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติ

นายชยพล กล่าวว่า กรมที่ดินมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า นับแต่นี้ต่อไปโฉนดที่ดินที่จะถึงมือประชาชนจะต้องมีคุณภาพที่ดี มีความถูกต้อง ไม่ออกรุกล้ำเข้าไปในเขตที่ดินของรัฐ และต้องออกให้แก่บุคคลที่เป็นเจ้าของที่ดินที่แท้จริงไม่ทับซ้อนกัน และการดำเนินการทางเทคนิคต้องไม่ผิดพลาด รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติตามกฎหมาย หากดำเนินการนอกลู่นอกทางจะต้องดำเนินการทางวินัยอย่างเฉียบขาดทันที จะมีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการทำแผนที่ มากำหนดพื้นที่ที่จะเข้าดำเนินการเดินสำรวจ โดยกำหนดพื้นที่เป็นระวาง และนำข้อมูลพื้นที่ดังกล่าวมาจัดทำเป็นแผน เสนอให้คณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณา โดยมีตัวแทนภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความเห็นชอบกับแผนดังกล่าว ป้องกันมิให้มีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินรุกล้ำเข้าไปในเขตที่ดินของรัฐ

สำหรับในปี 2559 กระทรวงมหาดไทยมีเป้าหมายที่จะเร่งรัดออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนรวมทั้งสิ้น 180,000 แปลง รวมถึงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รวมทั้งพื้นที่บริเวณนอกเขตอุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด-สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ซึ่งมีความเดือดร้อนและมีข้อพิพาทกันอยู่เนืองๆ โดยมีเป้าหมายการออกโฉนดที่ดิน จำนวน 4,500 แปลง นอกจากนี้ ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิอสังหาริมทรัพย์ โอน ขายและจำนอง จากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 0.01 และขยายเวลาการให้บริการประชาชน เพิ่มขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง คือ ช่วงเวลา 08.30 – 17.30 น. เป็นเวลา 6 เดือน ถึงวันที่ 28 เมษายน 2559