posttoday

เครือข่ายสุขภาพโอดถูกเรียกภาษีย้อนหลัง

22 มกราคม 2559

เครือข่ายสุขภาพจี้ข้อยุติการชะลอโครงการวอนขอความชัดเจนถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังเหตุกระทบคนทำงานส่งเสริมสุขภาพ

เครือข่ายสุขภาพจี้ข้อยุติการชะลอโครงการวอนขอความชัดเจนถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังเหตุกระทบคนทำงานส่งเสริมสุขภาพ 
           
เมื่อวันที่ 22ม.ค.59 ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)เมื่อเวลา14.00 น.นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน พร้อมด้วยแกนนำภาคีเครือข่ายที่ขอรับงบสนับสนุนโครงการจากสสส.กว่า 200 คนเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(บอร์ดสสส.) เพื่อชี้แจงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนทำงานภาคประชาสังคมจากการชะลอโครงการ รวมถึงปัญหาถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีองค์กรย้อนหลัง5 ปี จากการตีความให้เป็นเหมือนงานที่แสวงหากำไร

นายคำรณ กล่าวว่า ทราบว่าวันนี้จะมีการประชุมบอร์ดสสส.ได้ตามปกติ ภาคประชาชนจึงต้องการมาให้กำลังใจการทำงานของบอร์ด สสส.และที่สำคัญคือในบอร์ดจะมีตัวแทนกระทรวงการคลังซึ่งกำกับดูแลกรมสรรพากรอยู่ด้วย  รวมถึงต้องการชี้แจงปัญหาและผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นกับภาคประชาชนที่รับงบสนับสนุนโครงการจากสสส.เนื่องจากถูกสั่งชะลอการจ่ายงบประมาณ ส่งผลกระทบต่อภาคประชาชนกว่า 5,200 คน รวมผู้ปฏิบัติงานในโครงการย่อยคาดว่าเกิน10,000คน และไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถทำงานตามปกติได้เมื่อไหร่ ทำให้สังคมขาดโอกาสได้รับประโยชน์จากโครงการลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ

นอกจากนี้ภาคประชาชนอยากทราบความชัดเจนต่อกรณีกรมสรรพกรเรียกเก็บภาษีมูลนิธิและองค์กรต่างๆที่ร่วมปฏิบัติงานกับสสส.ย้อนหลังถึง5 ปี รวมค่าปรับกว่า800 ล้านบาท ซึ่งบอร์ดสสส.ต้องเร่งเจรจาและตีความข้อตกลงการปฏิบัติงานแทนระหว่างภาคีและสสส.  ว่าไม่ใช่การรับจ้างหรือเป็นสัญญาจ้างทำของเพื่อแสวงหาผลกำไร แต่เป็นการทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์  ซึ่งเรื่องนี้นอกจากบอร์ด สสส. แล้ว รองนายกสมคิด  ที่กำกับกระทรวงการคลัง  และเข้าใจงานภาคประชาสังคม  ก็อย่านิ่งนอนใจควรเข้ามาสะสาง จัดการแก้ไขให้เราด้วย

นายคำรณ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังทราบว่าการประชุมบอร์ดสสส.วันนี้ จะมีวาระเพื่อพิจารณาการสรรหากรรมการบอร์ดแทนตำแหน่งเดิมคือรองประธาน1คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อีก 6คน ดังนั้นการสรรหาต้องเป็นไปตามกฎระเบียบของสสส.ยึดตามข้อกฎหมายที่บัญญัติไว้เดิมโดยไม่มีการแทรกแซงจากภายนอก เนื่องจากภาคประชาชนยังกังวลและไม่แน่ใจ เพราะมีกระแสข่าวการพยายามแทรกแซงหรือแก้ไขระเบียบการสรรหาบอร์ดสสส.เพิ่มเติมอีก ซึ่งภาคประชาชนอยากให้บอร์ดสสส.ยืนยันหลักการตามข้อกฎหมาย และสัดส่วนกรรมการบอร์ดชุดใหม่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย  ไม่ควรให้เกิดข้อครหาว่ามีการแทรกแซง

นอกจากนี้เมื่อบอร์ดสสส.มีอำนาจเต็มที่แล้วต้องแสดงบทบาทเร่งรัดการทำงานเพื่อปกป้องภาคีเครือข่ายที่ทำงานร่วมกับ สสส.ด้วยอย่าทำอะไรให้ทุกอย่างมันติดล๊อคไปหมด อย่างไรก็ตามหากการประชุมบอร์ดสสส.ครั้งนี้ยังคลุมเครือไม่มีความชัดเจนภาคประชาชนจะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ภายในอาทิตย์หน้า โดยมีภาคีเครือข่ายสุขภาพจากทั่วประเทศเข้าร่วม

นางอรุณี ศรีโต ผู้ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ  กล่าวว่า โครงการที่รับทุนจากสสส.ขณะนี้ทำร่วมกับชาวบ้าน คนหาเช้ากินค่ำ คนที่ไม่ได้รับโอกาสทางสังคม วินมอเตอร์ไซร์ ซาเล้ง ในย่านพระประแดงและเขตบึงกุ่ม  โดยจัดกลุ่มศึกษาลงพื้นที่ให้ความรู้คำแนะนำสร้างกำลังใจนำไปสู่การลดละเลิกเหล้าบุหรี่ ซึ่งหากโครงการไม่ต่อเนื่องจะทำให้การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลับมาซ้ำอีกในคนกลุ่มนี้ และจากการทำโครงการที่ผ่านมาทำให้คุณภาพชีวิตของคนกลุ่มนี้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีเงินเหลือเก็บ มีสุขภาพคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้กลุ่มคนที่เลิกเหล้าบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาดก็ผันตัวเองไปเป็นวิทยากรชวนให้คนอื่นๆลดละเลิกอบายมุข