posttoday

เข้มไอเอสเข้าชายแดน

22 มกราคม 2559

แม่ทัพภาคที่ 4 ยันไม่มีการจับกุมกลุ่มไอเอสที่นราธิวาส สั่งเข้มทุกด่านชายแดน

แม่ทัพภาคที่ 4 ยันไม่มีการจับกุมกลุ่มไอเอสที่นราธิวาส สั่งเข้มทุกด่านชายแดน

พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ปฏิเสธข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน ที่ถือสัญชาติอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาเคลื่อนไหวอุดมการณ์ของไอเอสที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส อย่างไรก็ตามมีเพียงการแจ้งข่าวว่ามีกลุ่มผู้ต้องสงสัย 3 รายดังกล่าว ได้เข้ามาเพื่อมอบเงินบริจาคให้กับมัสยิดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และขอให้ผู้นำสอนศาสนาทำการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องรัฐอิสลามกับนักเรียนในพื้นที่

"ทุกอย่างเป็นเพียงแค่กระแสข่าว และเรื่องนี้ละเอียดอ่อนมาก ต้องตรวจสอบเสียก่อน เพราะการข่าวเป็นการข่าวจากชาวบ้าน เราไม่ได้เจอตัว" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

พล.ท.วิวรรธ์ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุที่ถูกจับกุม 3 ราย ไม่ใช่กลุ่มไอเอส แต่เป็นกลุ่มก่อความไม่สงบธรรมดาที่สังหารปลัด อบต. โดยมีการตรวจสอบประวัติกับตำรวจและประสานข้อมูลกับต่างประเทศแล้ว ยืนยันว่า ไม่มีเครือข่ายไอเอสเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเต็มที่ โดยเฉพาะหลังพบความเคลื่อนไหวในภูมิภาค

พล.ต.เอกรัตน์ ช้างแก้ว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า มีข่าวแจ้งเข้ามาจริง เกี่ยวกับบุคคลต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ สอดคล้องกับข้อมูลแจ้งเตือนที่ผ่านมาว่าอาจมีกลุ่มบุคคลเข้ามาใช้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อหลบซ่อนตัว โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จึงได้วางกำลังตรวจเข้มมาตลอด เน้นไปที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกด่าน ทั้งด่านสุไหงโก-ลก ด่านตาบา อ.ตากใบ รวมถึงช่องทางธรรมชาติอีกหลายสิบช่อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่อง ดังกล่าวถือเป็นความลับและเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ขอให้สื่อเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าสถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่มีแผนงานในการป้องกันและเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลเหล่านี้อยู่แล้ว

"บางเรื่องเป็นเรื่องของการบริหารประเทศ ก็ต้องทำให้มั่นคง ไม่ใช่ลับทั้งหมด แต่มีลับเป็นขั้นๆ ถ้าถามว่าจับได้หรือยัง ก็จับได้ แล้วเป็นไอเอสหรือเปล่า แล้วเอายังไง ใช่หรือไม่ใช่ แล้วถ้าใช่จะได้อะไรขึ้นมา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อความรัดกุมไทยยังต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังกลุ่มก่อเหตุตามด่านตรวจคนเข้าเมืองและที่พักอาศัย โดยได้กำชับกับผู้ประกอบการที่พักให้ช่วยกันดูแล โดยเฉพาะใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว