posttoday

รมว.ยุติธรรมลั่นต้องทำปมรถโบราณวัดปากน้ำให้กระจ่าง

20 มกราคม 2559

"บิ๊กต๊อก"ยันต้องทำให้กระจ่าง สอบรถโบราณ "วัดปากน้ำ" เพราะเป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้ว ระบุ ถ้าไม่ผิดก็ไม่ต้องกลัวอะไร

"บิ๊กต๊อก"ยันต้องทำให้กระจ่าง สอบรถโบราณ "วัดปากน้ำ" เพราะเป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้ว  ระบุ ถ้าไม่ผิดก็ไม่ต้องกลัวอะไร

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบรถโบราณ ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ว่า ทราบว่ามีการเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ แต่ไม่ได้เข้าไปดูในรายละเอียด เพราะให้เสรีกับข้าราชการในการทำงานเหมือนคดีอื่น และทราบว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบ1เดือน จึงขอให้รอผลตรวจตามเวลาที่ระบุ

"ผมไม่ได้มีการเร่งรัดการดำเนินการ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน แต่ถือเป็นเรื่องดี  ที่เมื่อสังคมเกิดความสงสัยแล้วสามารถตอบได้ ซึ่งหากมีความชัดเจนด้านใดด้านหนึ่งเรื่องนี้ก็จะจบ อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญกับประเทศชาติ  ต้องเข้าใจนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องทำอย่างรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งเรื่องนี้ต้องคิดถึงผลได้ผลเสียของบ้านเมือง ต้องคิดในทุกมุม อย่าคิดแต่ฝ่ายตัวเอง"พล.อไพบูลย์กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวถึง กรณีที่ฝ่ายสนับสนุนให้ตรวจสอบ เป็นการดิสเครดิตนั้น ว่า ถ้าจะคิดในมุมนั้นก็คิดได้ แต่ถ้ามองอย่างความเป็นธรรม เมื่อมีคนสงสัยก็ควรจะให้มีการดำเนินการ

"หากเรื่องถูกต้องไม่ผิดอะไรก็อย่ากลัว และการทำเรื่องนี้ให้กระจ่างในสังคม ยังถือว่าเป็นเครื่องยืนยันตัวเอง ทำให้เกิดประโยชน์และมีความสง่าอีกด้วย แต่หากไม่มีการดำเนินการให้เกิดความกระจ่างก็จะต้องมีการพูดถึงตลอดไป"พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

อย่างไรก็ตามดีเอสไอและกระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการตามหน้าที่ เพราะเมื่อมีคนมาร้องเรียนก็ต้องดำเนินการ และคิดว่าเหมาะสมในช่วงนี้ เพราะเรื่องนี้เกิดตั้งแต่ปี56 ซึ่งก็ยาวนานมาพอสมควรแล้ว

ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า  ดีเอสไอจะได้ข้อเท็จจริงและมีคำตอบให้กับสังคมได้ภายใน 1 เดือน  ขณะนี้เร่งรวบรวมหลักฐานให้ครบจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง  โดยดีเอสไอ ต้องสอบให้ทราบที่มาที่ไปของรถคันดังกล่าว ใครเป็นผู้ถวาย และมีขั้นตอนการนำเข้า จดประกอบ รถดังกล่าวอย่างไร สั่งซื้อมาอย่างไร

ส่วนการตรวจรถตามคำเชิญจากวัดปากน้ำฯ ของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ได้รับการประสานด้วยว่า เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ จะมอบอำนาจให้นายดำเกิง จินดาหรา ไวยาวัจกร เป็นตัวแทนในการชี้แจงกับดีเอสไอแทน ซึ่งสามารถทำได้ โดยขณะนี้ พนักงานสอบสวนทยอยเข้าค้น เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานให้ครบถ้วน