posttoday

"น้องดา" สาวม้งกลับมาเรียนแล้ว หลังมีผู้ช่วยทุนการศึกษา

19 มกราคม 2559

อาจารย์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เผย "น้องดา" นักศึกษาชาวม้งได้กลับมาเรียนแล้ว หละงมีผู้ใจบุญช่วยเหลือทุนการศึกษา

อาจารย์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เผย "น้องดา" นักศึกษาชาวม้งได้กลับมาเรียนแล้ว หละงมีผู้ใจบุญช่วยเหลือทุนการศึกษา

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ดร.กุลชาติ จันทร์เพ็ญ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊ก Kunlachart Junlapenระบุว่า น้องดา หรือ น.ส.ธมลวรรณ แซ่ว่าง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายม้ง ที่ประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในระหว่างเรียน ได้กลับมาศึกษาตามปกติแล้ว หลังจากที่มีผู้ใจบุญเมตตาให้ความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา

"ตอนนี้ น้องดา กลับมาเรียนแล้วนะครับ เรื่องราวชีวิตจะเดินต่อไปอย่างไร ผมจะแจ้งให้ทราบในคราวต่อไปนะครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมกันในการช่วยเหลือเด็กใฝ่ดีคนนี้นะครับ"ดร.กุลชาติระบุ

ขณะที่ น้องดา กล่าวยืนยันว่า ตั้งใจที่จะมุ่งมั่นศึกษาให้จบและมาสร้างฝันให้เป็นจริงที่บ้านของเธอ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้งที่มีเอกลักษณ์ด้านเครื่องแต่งกายที่สวยงาม ทุกวันนี้ตนยังสามารถปักลายผ้าได้ กลับบ้านทุกครั้งเมื่อมีเวลาจะช่วยแม่ปักผ้า และความโดดเด่นของลายผ้าของม้ง คือ ลายเขียนเทียนที่เริ่มจะหายไปเพราะผู้ทรงภูมิปัญญาเริ่มเหลือน้อยลง จึงต้องการรักษาให้ภูมิปัญญาดังกล่าวคงอยู่อย่างมีคุณค่าและได้รับการสืบทอด ตลอดจนการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีค่าของชาติพันธุ์ม้ง คือเป้าหมายหลังจบการศึกษา ซึ่งจะกลับไปพัฒนาบ้านเกิด