posttoday

เครือข่ายชาวพุทธยื่นสปท.ค้านตั้ง "สมเด็จช่วง" เป็นสังฆราช

19 มกราคม 2559

เครือข่ายชาวพุทธหลายองค์กร เข้ายื่นหนังสือต่อ สปท. คัดค้านการแต่งตั้ง สมเด็จช่วงฯ เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่

เครือข่ายชาวพุทธหลายองค์กร เข้ายื่นหนังสือต่อ สปท. คัดค้านการแต่งตั้ง สมเด็จช่วงฯ เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่

ตัวแทนเครือข่ายปกป้องพระธรรมวินัยแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่าย อาทิ เครือข่ายจรรโลพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย, ชมรมพุทธบริษัทสี่ดำรงธรรม, เครือข่ายนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่เอาลัทธิธรรมกาย ได้เข้ายื่นหนังถึง ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผ่านนางวลัยรัตน์  ศรีอรุณ รองประธานสปท. คนที่2  เพื่อให้นำความยื่นไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีที่เครือข่ายฯขอคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่

ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าการเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โดยที่ประชุมมหาเถรสมาคมไม่ยอมเปิดเผยต่อสาธารณะนั้นมีประเด็นน่าสงสัย เคลือบแคลง และส่อว่าไม่โปร่งใส รวมถึงไม่เป็นที่ยอมรับของหมู่ประชาชน เพราะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ นั้นขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช เพราะมีพระพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสม อาทิ ในปี 2542  ที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม ได้เปลี่ยนแปลงพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร จากพระบัญชาที่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย ให้เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายสึก กลายเป็นพระดำริที่ไม่มีผลทางกฎหมาย

ต่อมาเมื่อกรณีดังกล่าวถูกทักท้วงพบว่าสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ในฐานะประธานที่ประชุม สั่งไม่ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา เท่ากับว่าเป็นการช่วยเหลือเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย นอกจากนั้นสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ยังเป็นผู้สะสมรถหรู ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอำนาจฐานันดรทางสังคม ในลักษณะของฆราวาสผู้มีฐานะมั่งคั่งมากกว่าบรรพชิตต้นแบบของสมณะทั้งหลาย เป็นต้น

ขณะที่นางวลัยรัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวจะรับเรื่องดังกล่าวไปให้ประธานสปท. พิจารณาต่อไป ซึ่งเชื่อว่าสิ่งที่เครือข่ายปกป้องพระธรรมวินัยฯ ทำนั้นถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง