posttoday

"วิษณุ"ให้รอเวลาเสนอ"สังฆราชใหม่"

15 มกราคม 2559

พศ.ส่งชื่อ "สมเด็จช่วง" เป็นสังฆราชแล้ว วิษณุย้ำไม่นำเรื่องที่ถูกต่อต้านขึ้นทูลเกล้าฯ

พศ.ส่งชื่อ "สมเด็จช่วง" เป็นสังฆราชแล้ว วิษณุย้ำไม่นำเรื่องที่ถูกต่อต้านขึ้นทูลเกล้าฯ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เสนอชื่อ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ไปยังรัฐบาลเพื่อให้สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ตามมติของกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจาก พศ.ได้รับมติ มส.ดังกล่าว จะดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐบาล โดยก่อนที่จะส่งให้นายกฯ เห็นชอบจะหารือกับ พศ. คณะสงฆ์ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน เพียงพอที่นายกฯ จะพิจารณา ส่วนระยะเวลาคงบอกไม่ได้ว่าจะนานแค่ไหน

"ข้อมูลที่จะถึงนายกฯ จะมี ทุกประเด็น เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะทุกเรื่องที่เกี่ยวกับขั้นตอนก่อนกราบ บังคมทูล จะต้องมีข้อมูลรอบ ด้าน รอบคอบ" รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ด้าน นายวิษณุ กล่าวว่า ตามหลักการรัฐบาลต้องทำตามขั้นตอนกราบบังคมทูล เมื่อใดคงต้องดูความเหมาะสมหลายๆ อย่าง แต่ยืนยันว่าเมื่อเรื่องมาถึงรัฐบาล จะต้องใช้กฎหมาย ประเพณีที่เคยปฏิบัติและใช้ความคาดหมายของประชาชนมาเป็นตัวประกอบ เนื่องจากรัฐบาลบริหารประเทศจะต้องคำนึงถึงความถูกต้อง ความพอใจ ความยอมรับของประชาชน

นายวิษณุ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ถือกระแสคัดค้านมาเป็นหลัก เพราะไม่ว่าจะมีการแต่งตั้งใดๆ ย่อมมีคนคัดค้านเป็นธรรมดา

อย่างไรก็ตาม จะต้องดูด้วยว่าผลของการคัดค้านนั้นนำไปสู่สิ่งใด หากนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยรัฐบาลก็ต้องทำให้สงบก่อนที่จะดำเนินการ

"ไม่ว่ารัฐบาลใดก็ตาม จะไม่นำเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่มีคนยังวิพากษ์วิจารณ์ ต่อต้าน เกิดความไม่สงบ ขัดแย้ง ขึ้นกราบบังคมทูลเป็นอันขาด นายกฯ ได้พูดแล้วว่าจะต้องให้เรื่องสงบเสียก่อน" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีที่ยังมีกระแสคัดค้านจะต้องหาทาง แก้ปัญหาว่าขัดข้องอะไร การรักษาการต่อไปแล้วจะเกิดความไม่สะดวกอย่างไร ถ้ารักษาการต่อไปจะเกิดความเข้าใจผิดหรือแตกแยกอย่างไร เมื่อเทียบกับการตั้งแล้วจะเกิดอะไรทั้งหมดนี้

รองนายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อครั้งสถาปนาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกล มหาสังฆปริณายก ใช้เวลาห่างจากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิตร 8 เดือน เมื่อครั้งตั้งพระสังฆราช วัดราชบพิตร ห่างจากการสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระสังฆราช วัดพระเชตุพนฯ ประมาณ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในอดีตเมื่อครั้งสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 7 ของไทยสิ้นพระชนม์ ได้ใช้เวลาห่างจากองค์ก่อนหน้านั้น 37 ปี และเมื่อผ่านไป 2 รัชกาล คือ รัชกาลที่ 5-6 จึงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศ และเมื่อท่านเป็นได้ 2 ปี ก็สิ้นพระชนม์ หลังจากนั้นทิ้งไปอีก 11 ปี จึงได้สถาปนาสมเด็จ พระสังฆราช พระญาณสังวรฯ ดังนั้น หากจะเอาตามประเพณีแล้ว ก็มีทุกแบบ จะมาอ้างว่าต้องเร็ว หรือช้าไม่ได้