posttoday

พศ.ชง"สมเด็จช่วง"ขึ้นสังฆราช

14 มกราคม 2559

สำนักงานพระพุทธศาสนา ลงนามเสนอชื่อพระสังฆราชให้รมต.วันนี้ "วิษณุ"ยันสมเด็จช่วงฯ ขึ้นสังฆราชชอบธรรมเพราะอาวุโสสุด แย้มไม่นำปมขัดแย้งขึ้นทูลเกล้าฯ

สำนักงานพระพุทธศาสนา ลงนามเสนอชื่อพระสังฆราชให้รมต.วันนี้ "วิษณุ"ยันสมเด็จช่วงฯ ขึ้นสังฆราชชอบธรรมเพราะอาวุโสสุด แย้มไม่นำปมขัดแย้งขึ้นทูลเกล้าฯ

นายชยพล พงษ์สีดา รอง ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า มหาเถรสมาคม (มส.) ได้แจ้งมติการประชุมลับนัดพิเศษที่ได้ลงมติเสนอชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่จะสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 เมื่อวันที่ 5 ม.ค. มายัง พศ.แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ทั้งนี้โดยหลักการ มส.ต้องเสนอชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุด เพื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

นายชยพล กล่าวว่า พศ.จะนำเสนอไปตามขั้นตอนผ่านทางรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่กำกับดูแล พศ. รวมถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะเสนอโดยเร็ว คาดว่าจะให้ผู้อำนวยการ พศ. ลงนามได้ในวันนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่นั้น ตามหลักการพระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชตามที่นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม ซึ่งจะต้องเสนอชื่อสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุด คือ สมเด็จพระมหา รัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ)

รองนายกฯ กล่าวว่า ที่นายกฯ พูดถึงการตั้งสมเด็จพระสังฆราชเป็นความเห็นกลางที่ว่ารัฐบาลจะไม่นำสิ่งซึ่งเป็นความขัดแย้งขึ้นไปกราบบังคมทูลฯ เพราะคนที่ขัดแย้งก็จะตามไปค้าน สำนักราชเลขาธิการก็ต้องส่งกลับมาอยู่ดี ซึ่งรัฐบาลต้องระวังให้มาก

"รัฐบาลวันนี้ยังไม่ได้รับเรื่อง แต่ถึงได้รับมาถามว่าจะเก็บไว้ไหม คงไม่ใช่เรื่องต้องมาไล่ถามรายวัน ต่อไปเมื่อได้รับเรื่องแล้วอาจไม่สามารถพูดอะไรได้ด้วยซ้ำ เพราะรัฐบาลต้องระวังเรื่องนี้มากกว่าเรื่องอื่นเยอะ ถ้าเคสนี้เป็นแบบอย่าง ผมกลัวอย่างอื่นที่สำคัญกว่านี้ เพราะทุกอย่างเป็นขี้ปากได้" นายวิษณุ กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ไม่อยากให้ประชาชนนำเรื่องคดีวัดพระธรรมกายมาเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ทั้งนี้ดีเอสไอได้ส่งคดีที่เกี่ยวข้องกับพระธัมมชโยไปให้อัยการพิจารณา 3-4 เดือนแล้ว แต่ยังไม่คืบหน้า ส่วนคดีการครอบครองรถหรูของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์อยู่ในการดำเนินการของดีเอสไอ ซึ่งส่งให้กรมศุลกากรประเมินราคา

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษของ ดีเอสไอ กล่าวว่า ขณะนี้คดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายนั้นยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของ ดีเอสไอเพียงประเด็นเดียว คือประเด็นการบิดเบือนคำสอน ซึ่ง ไม่สอดคล้องกับหลักศาสนาและนำไปเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยดีเอสไอกำลังสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้นำเข้าข้อมูล คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีดังกล่าวได้ในเดือน เม.ย.นี้