posttoday

คนดังเพชรบูรณ์ออกโรงต้านบริษัทขุดแร่

09 มกราคม 2559

เซเลปเพชรบูรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กปลุกกระแส ต้านบริษัทขุดแร่ เตือนหากนิ่งเฉยหายนะจะมาเยือน

เซเลปเพชรบูรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กปลุกกระแส ต้านบริษัทขุดแร่ เตือนหากนิ่งเฉยหายนะจะมาเยือน

เกิดกระแสการต่อต้านการขุดสำรวจแร่ของบริษัทเอกชน และได้ถูกแพร่กระจายไปทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์ และบนโลกโซเชียลมีเดียแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมกับหลายฝ่าย เข้าตรวจยึดแท่นขุดเจาะสำรวจแร่ของบริษัทสยามคอปเปอร์รีซอร์สเซสจำกัด หมู่ 2 ต.ยางงาม อ.หนองไผ่ เนื่องจากเริ่มมีคนดังในจังหวัดออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการขุดสำรวจแร่และการจะผุดเหมือนแร่

นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และประธานสถาบันสำนึกรักษ์เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงของจังหวัดและยังเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้โพสต์ข้อข้อความพร้อมสัญลักษณ์แสดงการต่อการเหมืองแร่อย่างเต็มที่ และแจ้งเตือนให้บริษัทถอยหลัง เพราะคนเพชรบูรณ์เอาจริง จากนั้นเรียกร้องให้ชาวเพชรบูรณ์ตื่นขึ้นมารับรู้ความจริง หากนิ่งเฉยหายนะจะมาเยือน

ข้อความตอนหนึ่งที่ระบุในเเฟซบุ๊กของนายวิศัลย์
 
"แกร๊งงงง  ยกที่ 1 เริ่ม .. นี่คือคำเตือน ถึงบริษัทเหมืองแร่ทั้งหลาย (38 แปลง 300,000 กว่าไร่)กลับไปเถอะครับ อย่ามาเลย แม้จะเป็นการสำรวจก็ตาม ตารางนิ้วเดียวเราก็ไม่ให้คุณได้ประทานบัตรและทำเหมืองอย่างเด็ดขาดอย่ามาเสียเวลาที่นี่เลย  คนเพชรบูรณ์เราเอาจริง !!! อย่างไรก็ตามหลังข้อความถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีเหล่าสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นและส่วนใหญ่ต่างคัดค้านการผุดเหมืองแร่ขึ้นที่จ.เพชรบูรณ์ โดยบางรายออกอาการผวาถึงกับระบุว่า ไม่อยากซ้ำรอยเหมืองทอง จ.พิจิตรและจ.เลย" 

"ตื่นรู้กันได้แล้วครับ  คนเพชรบูรณ์เราต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลม เราต้องไม่ยอมให้บริษัทเหมืองแร่เข้ามาแม้แต่การสำรวจแร่ เพราะมันจะนำไปสู่การทำเหมืองแร่ในที่สุดใครเป็นคนในพื้นที่เหล่านี้ หรือมีญาติพี่น้อง คนรู้จักในพื้นที่ตำบลต่าง ๆ เหล่านี้ ช่วยแจ้งเขาด้วยครับ ให้เขาบอกพี่บอกน้อง บอกคนรู้จักทุกคนในพื้นที่ ให้รู้ถึงหายนะที่จะเกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่และให้ร่วมกันคัดค้านอย่างเต็มที่ครับช่วยกัน share บอกเพื่อน ๆ ด้วยครับ"