posttoday

รวบ5ผู้ต้องหาสั่งซื้ออาวุธสงครามผ่านเฟซบุ๊ก

07 มกราคม 2559

ศรีวราห์ แถลงรวบจับ 5 ผู้ต้องหา พร้อมเครื่องยิง-กระสุน M79 สั่งซื้อผ่าน "เฟซบุ๊ก" ประสาน "ไปรษณีย์ไทย" คุมเข้มตรวจสแกน

ศรีวราห์ แถลงรวบจับ 5 ผู้ต้องหา พร้อมเครื่องยิง-กระสุน M79 สั่งซื้อผ่าน "เฟซบุ๊ก" ประสาน "ไปรษณีย์ไทย" คุมเข้มตรวจสแกน

วันที่  7 ม.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองปราบปราม และเจ้าหน้าที่ทหาร แถลงผลการจับกุม นายชัชชัย ดวงมณี, นายธนวรรธณ์ วงศ์สิริเจริญ, นายรัฐกฤษฏ์ สิรวิชญ์ชัยกร, นายสุวินัย งามสุข และ นายสุพล ฟั่นกิตติ ในข้อหาร่วมกันค้าเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลาง ลูกกระสุนปืน M79 สภาพใหม่ 98 ลูก พร้อมเครื่องยิงกระสุน M79 และอาวุธสงครามหลายรายการ


พล.ต.อ.ศรีวราห์  เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการ จับกุม 2 ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเยาวชน ที่ประกาศขายอาวุธสงคราม และเครื่องกระสุน ผ่านทางเฟซบุ๊ก และโดยจัดส่งอาวุธผ่านทางไปรษณีย์ ได้ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภายหลังจากจับกุม 2 เยาวชน ได้ทำการขยายผลจนนำไปสู่การจับกุม นายสุวินัย และ นายสุพล ที่จังหวัดลำปาง ส่วน นายชัชชัย, นายธนวรรธณ์ และ นายรัฐกฤษฏ์ เจ้าหน้าที่จับกุมได้ที่จังหวัดเชียงราย โดยทั้งหมดเป็นผู้สั่งซื้ออาวุธ

เป็นการทำงานร่วมมือกันของ ตำรวจ ทหาร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนว่า อาวุธทั้งหมด ผู้ต้องหา จะนำไปทำอะไร ส่วนแหล่งที่มานั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะเกี่ยวข้องกับ เหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองหรือไม่ อยู่ระหว่างการสืบสวน อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ต้องหาอีก 1 คน ที่ยังหลบหนี คือ นายพงษ์ดนัย ต๊ะเวที เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามจับกุม

"เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับทาง ไปรษณีย์ เพื่อให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสแกนพัสดุ เพราะ ผู้ต้องหา ที่จับกุมได้ สารภาพว่า ใช้กระดาษฟรอยด์ และหนังสือพิมพ์ห่อหุ้มทำให้สามารถผ่านเครื่องสแกนของเจ้าหน้าที่ได้"

นายรัฐกฤษฏ์ สิรวิชญ์ชัยกร 1 ในผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า มีเพื่อนนำเงินมาให้เพื่อสั่งซื้ออาวุธสงครามดังกล่าว แต่ไม่ทราบว่า เพื่อนจะนำไปทำอะไร จากนั้นตนได้ให้ นายธรวรรธณ์ วงศ์สิริเจริญ เป็นคนสั่งอาวุธ ทางเฟซบุ๊ก

ขณะที่ นายสุวินัย งามสุข อ้างว่า เป็นเพียงผู้รับพัสดุ ไปรษณีย์ โดยเมื่อรับพัสดุแล้ว จะต้องนำพัสดุส่งให้กับ นายรัฐกฤษฏ์ สิรวิชญ์ชัยกร ที่สนามยิงปืน เพื่อนำไปซุกซ่อน ส่วนจะนำไปใช้ก่อเหตุอะไรไม่ทราบ หลังเสร็จงาน จะได้รับค่าจ้าง เป็นเงิน 10,000 บาท จาก นายพงษ์ดนัย ต๊ะเวที ที่ยังหลบหนีอยู่

ภาพ http://www.tnamcot.com/content/374643