posttoday

ป้องกันภัย ปล้นร้านสะดวกซื้อ

02 มกราคม 2559

อย่าคิดว่าปลอดภัย เพราะบางคนทำมาค้าขายเปิดร้านขายของชำ หรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ อยู่ดีๆ วันร้ายคืนแย่

โดย...ไซเรน

อย่าคิดว่าปลอดภัย เพราะบางคนทำมาค้าขายเปิดร้านขายของชำ หรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ อยู่ดีๆ วันร้ายคืนแย่ คนร้ายอาจวิ่งเข้ามาปล้นทรัพย์ภายในร้านได้ทุกเมื่อ

เพราะเศรษฐกิจไม่ดี โจรร้ายจึงชุกชุม สถานที่ใดที่จะหาเงินได้อย่างทันท่วงที แน่นอนว่าคนร้ายคงจะต้องนึกถึงร้านค้าต่างๆ หรือร้านสะดวกซื้อเป็นลำดับต้นๆ ที่จ้องจะลงมือก่อเหตุแน่นอน เพราะบางร้านก็มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ไม่ดี ไม่เข้มงวด คนร้ายจึงเลือกก่อเหตุได้ง่าย ต่างจากร้านทอง ธนาคาร หากคนร้ายวางแผนไม่ดี อาจถูกยิงสวน
ดับดิ้นเอาได้ง่ายๆ

แต่กับร้านของชำ ร้านสะดวกซื้อ อาศัยพกอาวุธ มีด ปืน ข่มขู่เจ้าของร้าน หรือพนักงานในร้านให้เกิดความกลัวจำต้องยินยอมหยิบยื่นเงินค้าขายให้ไป หรือทรัพย์สินอื่นๆ ที่คนร้ายต้องการ

แน่นอนว่าการเฝ้าระวังภัยจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะลำพังการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาดูแลก็คงใช่เรื่อง หรือจะให้ตำรวจมาตรวจทุกนาทีก็คงเป็นไปไม่ได้อีก มาตรการระวังภัยด้วยตนเองซึ่งเจ้าของร้านควรตระหนักและจดจำ

กองบัญชาการตำรวจนครบาล แนะนำวิธีการเอาตัวรอดให้กับเป้าหมายที่เป็นร้านของชำ หรือร้านสะดวกซื้อเอาไว้ เพื่อนำไปปฏิบัติตามจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ที่ยุคนี้อาจมีเยอะยิ่งกว่ายุง

โดยวิธีการป้องกันคนร้ายชิงทรัพย์ร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อ ให้ปฏิบัติดังนี้

- ควรติดตั้งกล้องวงจรปิด และติดตั้งสัญญาณแจ้งภัยเพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุร้าย

- ระวังคนแปลกหน้าที่มาเดินวนเวียนไปมาหลายครั้ง หรือเดินเข้าออกร้านบ่อยครั้งโดยไม่จับจ่ายอะไร หรือแม้แต่บุคคลที่มีพิรุธน่าสงสัย ควรรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบทันที

- ไม่ควรมีแต่เพียงสตรีอยู่ในร้านค้าเพียงคนเดียว เพราะคนร้ายอาจใช้จุดอ่อนตรงนี้ลงมือ

- การจัดร้านค้า ควรให้สามารถมองเห็นได้จากภายนอก ไม่ควรติดฟิล์มกรองแสงจนมืดทึบ เพราะหากเกิดเหตุร้ายจะได้มีคนเห็น หรือได้เข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ทั้ง 4 ข้อข้างต้น ถือเป็นเรื่องง่ายที่สามารถนำไปใช้ได้ทันที เพื่อป้องกันทรัพย์สินอันมีค่า และเหนืออื่นใด คือชีวิตของท่านๆ นั่นเอง