posttoday

ซีดี เอนดูแรนซ์ ชมรมคนรักการวิ่ง

02 มกราคม 2559

เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง ยุคนี้จึงมีชมรมเกี่ยวกับสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย และกลุ่ม “ซีดี เอนดูแรนซ์” (CD Endurance)

โดย...ภาดนุ ภาพ... ซีดี เอนดูแรนซ์

เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง ยุคนี้จึงมีชมรมเกี่ยวกับสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย และกลุ่ม “ซีดี เอนดูแรนซ์” (CD Endurance) ก็เป็นอีกหนึ่งชมรมของคนรักการวิ่งที่มารวมตัวกันเพื่อส่งเสริมทักษะและสุขภาพ

ณัฏฐชัย มะระกานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการ เอไอเอ สำนักงานใหญ่ ผู้ก่อตั้งชมรม เผยว่า ซีดี เอนดูแรนซ์ เป็นชมรมที่รวบรวมผู้สนใจกีฬาวิ่งไว้ด้วยกัน ก่อตั้งโดยเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าจากโรงเรียนจิตรลดา ซึ่งคำว่า “ซีดี” ย่อมาจาก จิตรลดา และ “เอนดูแรนซ์” แปลว่า ความอดทนอดกลั้น

“นอกจากจะรวมตัวกันเพื่อการวิ่งแล้ว หลายคนในกลุ่มยังเล่นไตรกีฬาด้วย จุดเริ่มต้นของชมรมมาจากการที่ผมและเพื่อนรุ่นน้องคุยกันว่า ในเมื่อพวกเราสนใจการวิ่ง เราก็น่าจะไปชักชวนคนอื่นๆ หรือศิษย์เก่าของจิตรลดาที่สนใจมารวมตัวเพื่อสานสัมพันธ์ไม่ให้ห่างหายกันไป และสร้างคอนเนกชั่นใหม่ผ่านกีฬาที่เราชอบร่วมกัน นับจากวันที่ตั้งชมรมจนถึงวันนี้ก็ 2 ปีแล้ว”

ณัฏฐชัย บอกว่า ปัจจุบันนี้มีสมาชิกชมรม 50 คนแล้ว โดยสื่อสารผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อเดียวกับชมรม ซึ่งจะมีข้อมูลให้สมาชิกกลุ่มได้อัพเดทว่าใครทำอะไรที่ไหนบ้าง รวมทั้งมีไลน์กรุ๊ปเป็นช่องทางสนทนากันอีกด้วย

ซีดี เอนดูแรนซ์ ชมรมคนรักการวิ่ง

 

“แรกๆ เราจะรวมตัวกันตามงานจัดการแข่งขันวิ่งต่างๆ ก่อน จากนั้นก็นัดรวมตัวกันทำกิจกรรมของกลุ่ม เช่น อบรมวิธีการวิ่ง ท่าวิ่ง การวอร์มอัพ และการยืดเหยียดที่ถูกต้องโดยหาโค้ชผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแนะนำ รวมทั้งการพัฒนาการวิ่ง ซึ่งจุดประสงค์หลักของกลุ่มก็คือการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ที่แตกต่างกัน

ใครมีเรื่องที่น่าสนใจก็สามารถมาร่วมแชร์กันได้ ซึ่งสมาชิกหลายคนก็มีเป้าหมายที่แตกต่าง การได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันนี้ทำให้หลายคนบรรลุเป้าหมายตามที่ตัวเองต้องการ เช่น จะฝึกยังไงให้วิ่งเร็วขึ้น หรือจะวิ่งยังไงให้ได้ระยะทาง 10 กม. โดยใช้เวลาน้อยกว่า 1 ชม. เป็นต้น ซึ่งนักวิ่งหลายคนในกลุ่มก็เคยได้ถ้วยรางวัลกันมาแล้ว”

ณัฏฐชัย เสริมว่า สมาชิกกลุ่มจะนัดรวมตัวกันเดือนละครั้งที่สวนลุมหรือสวนรถไฟ นอกจากนี้ยังมีการนัดกินข้าว พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และยังเปิดโอกาสให้คนใกล้ชิดของสมาชิกในกลุ่มได้เข้ามาร่วมสังสรรค์ในงานปีใหม่ นอกจากนี้สมาชิกบางคนในกลุ่มที่เป็นนักไตรกีฬา ก็อาจจะนัดกันปั่นจักรยานที่สนามขี่จักรยานแถวสุวรรณภูมิด้วย

ซีดี เอนดูแรนซ์ ชมรมคนรักการวิ่ง

 

“นอกจากกิจกรรมกลุ่มแล้ว เรายังทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้วย ที่ผ่านมาพวกเราก็เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งสะสมระยะทางรวมกันให้ได้ 1,000 กม. ซึ่งจัดโดยบริษัท ไทยคม ที่เป็นผู้สนับสนุนในการแจกจานดาวเทียมให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล โดยแต่ละทีมที่วิ่งสะสมระยะทางได้ต้องเสนอชื่อโรงเรียนไป ซึ่งที่ผ่านมาทีมซีดี เอนดูแรนซ์ 1 และ 2 ก็วิ่งจนได้จานดาวเทียมไปมอบให้กับโรงเรียนใน จ.อุทัยธานี 2 โรงเรียนแล้ว ในอนาคตเราอาจจะร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสังคมขึ้นอีก โดยไปแชร์กับทีมอื่นด้วย เพื่อจะได้มีส่วนช่วยสังคมกันได้มากขึ้น”

ด้าน ศลยา ณ สงขลา ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง บอกว่า เธอได้เข้ามาทำหน้าที่เลขาของชมรมเมื่อต้นปี 2558 โดยเข้ามามีส่วนช่วยคิดกิจกรรมใหม่ๆ ที่มีประโยชน์ต่อคนในชมรมเป็นหลัก

“กิจกรรมที่พวกเราคิดขึ้นมาต้องเป็นกิจกรรมที่สมาชิกทุกคนได้มาทำร่วมกันจริงๆ สมาชิกที่มาร่วมกิจกรรมก็มีทั้งคนที่เอาจริงเอาจังเพื่อการลงวิ่งแข่งขันและคนที่ต้องการมาออกกำลังกาย ต้องการมีเพื่อนใหม่ๆ หรือต้องการมาเรียนรู้วิธีการวิ่งที่ถูกต้อง ก็แล้วแต่เป้าหมายของแต่ละคน ซึ่งทางชมรมก็เปิดกว้างและให้โอกาสกับทุกคน ใครมีไอเดียดีๆ ที่น่าสนใจก็สามารถนำเสนอได้เลย

หน้าที่หลักๆ ของดิฉันก็คือการประสานงานในเรื่องการทำกิจกรรมทั้งหมดโดยติดต่อผ่านไลน์กรุ๊ป ซึ่งเกือบ 1 ปีที่ดิฉันรับหน้าที่มา ก็รู้สึกดีที่ได้เห็นบรรยากาศการทำกิจกรรมร่วมกัน ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ได้ช่วยกันทำซุ้มถ่ายรูปตอนทำกิจกรรมและอื่นๆ ก็รู้สึกว่าสนุกดีค่ะ จากที่เป็นคนไม่ค่อยชอบวิ่ง พอเข้ามาอยู่ในชมรม ตอนนี้ก็เลยค่อยๆ ซึมซับและรักการวิ่งไปในที่สุด สำหรับผู้ที่สนใจ เข้าไปดูข้อมูลได้ที่ Facebook.com/CD Alumni Endurance Team ได้เลยค่ะ”

ซีดี เอนดูแรนซ์ ชมรมคนรักการวิ่ง