posttoday

วิจารณ์ขรม!แปลงโฉม "พระปรางค์วัดอรุณฯ" เป็นแหล่งเคาท์ดาวน์ระดับโลก

31 ธันวาคม 2558

ผู้คนในสังคมท้วงจัดแสงสีงานปีใหม่ที่ พระปรางค์วัดอรุณฯ เหมาะสมหรือไม่ วัดยันวางระบบความปลอดภัยรัดกุม ไม่กระทบโบราณสถาน

ผู้คนในสังคมท้วงจัดแสงสีงานปีใหม่ที่ พระปรางค์วัดอรุณฯ เหมาะสมหรือไม่ วัดยันวางระบบความปลอดภัยรัดกุม ไม่กระทบโบราณสถาน 

หลังจากสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพถ่ายบรรยากาศสุดอลังการของงาน "Thailand Countdown 2016" จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งไฮไลต์อยู่ตรงการแสดงแสงไฟหลากสีสันสาดส่องไปยังองค์พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร หวังให้เป็นแลนด์มาร์คงานเคาท์ดาวน์ระดับโลก

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ดังกระหึ่มตามมาทันที

ยกตัวอย่างเช่นสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Vasit Dejkunjorn ได้โพสต์ข้อความตำหนิกิจกรรมดังกล่าว

"ผมขอร่วมประณามความไร้เดียงสาของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ใช้วัดอรุณราชวราราม ปูชนียสถานสำคัญของเมืองไทย เป็นที่จัดงานส่งปีเก่าและรับปีใหม่ เพื่อล่อให้นักท่องเที่ยวเข้าไปล่วงศีล ดื่มและเมาในวัด ทั้งยังทำลายความงดงามขององค์พระเจดีย์ด้วยการใช้สีแสงที่ฉูดฉาด ส่อความไร้รสนิยม และขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม รีบแก้ไขก่อนที่ความอับอายขายหน้าจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ของวัดและของเมืองไทย"

วิจารณ์ขรม!แปลงโฉม "พระปรางค์วัดอรุณฯ" เป็นแหล่งเคาท์ดาวน์ระดับโลก

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. พระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม เปิดเผยว่า  วัดอรุณฯ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ใช้พระปรางค์วัดอรุณฯ เป็นฉากหลังถ่ายทอดบรรยากาศการสวดมนต์ข้ามปี ชูภาพลักษณ์ความเป็นไทย วิถีเมืองพุทธ ให้ชาวไทยและชาวต่างชาติสัมผัสความงดงามของประเทศไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

"สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าใช้พระปรางค์วัดอรุณจัดแสง สี เสียง การละเล่นแบบไทย มีการจุดพลุว่าจะกระทบต่อโบราณสถาน เท่าที่อาตมาทราบคือ ททท.วางระบบความปลอดภัยไว้อย่างรัดกุม จุดพลุที่เสียงไม่ดังมากผสมผสานแสงสีเสียงช่วย ซึ่งจะจุดพลุบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ห่างจากพระปรางค์ประมาณ 200 เมตร อย่างไรก็ตามทางวัดได้หารือกับกรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการวางมาตรการดูแลความปลอดภัยของพระปรางค์ ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติแล้ว"

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ยืนยันว่า ส่งเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าไปตรวจสอบวิศวกรรมโครงสร้างของพระปรางค์วัดอรุณฯ ก่อนที่จะมีการจุดพลุ แสง สี เสียง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม งาน Thailand Countdown 2016 จะจัดระหว่างวันที่ 29-31 ธ.ค.นี้ ณ สวนนาคราภิรมย์ ท่าเตียน โดยในเวลา 21.00 น.จะมีการแสดงแสง สี และสื่อผสมชุด “มหากาพย์ นิทานแผ่นดิน” 22.00 น.ร่วมสวดมนต์ส่งท้ายปี 00.00 น.ชมการแสดงพลุ Lighting และ Light Mapping ด้วยระบบแสง - สีไฟไพโลพร้อมเสียงสวดมนต์และเสียงระฆัง เพื่อเฉลิมฉลองสู่อรุณรุ่งแห่งวันใหม่

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก  Prasit Sudjasiri , Vasit Dejkunjorn

https://www.facebook.com/TATContactcenter/photos/a.151601024911986.38299.145316445540444/995759433829470/?type=3&theater

https://www.facebook.com/vasit.dejkunjorn/posts/10207392728190801