posttoday

ศาลฎีกายกฟ้อง 5 ตำรวจ คดีอุ้มทนายสมชายปี47

29 ธันวาคม 2558

ศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้อง คดีอุ้ม "ทนายสมชาย นีละไพจิตร" ปี 2547 ชี้หลักฐานไม่ชัดเจน

ศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้อง คดีอุ้ม "ทนายสมชาย นีละไพจิตร"  ปี 2547 ชี้หลักฐานไม่ชัดเจน

ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง  พ.ต.ต.เงิน ทองสุก อดีต สว.กอ.รมน. ช่วยราชการกองปราบปราม พ.ต.ท.สินชัย นิ่มปุญญกำพงษ์ อดีตพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 4 กองปราบปราม จ.ส.ต.ชัยเวง พาด้วง อดีตผบ.หมู่งานสืบสวน แผนก 4 กองกำกับการ 2 ตำรวจท่องเที่ยว จ.ต.อ.รันดร สิทธิเขต อดีตเจ้าหน้าที่ธุรการกองกำกับการ 4 กองปราบปราม และ พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน อดีตรองผกก.3 กองปราบปราม (ยศในขณะนั้น) ในฐานความผิดร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดและร่วมกันข่มขื่นใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใดโดยใช้กำลังประทุษร้าย จากกรณีการอุ้มหายตัวไปของนายสมชาย  นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ทนายความของผู้ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภายใต้ ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก พ.ต.ต.เงิน เป็นเวลา 3 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 – 5 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ขณะที่ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คน แต่ทางครอบครัวของนายสมชายได้ยื่นฎีกาต่อ ส่วน พ.ต.ต.เงิน ทองสุข จำเลยที่ 1 พลัดตกน้ำ เป็นบุคคลหายสาบสูญในเหตุการณ์เขื่อนแควน้อย จ.พิษณุโลก ถล่ม เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2551 โดยไม่มีใครพบศพ คงเหลือจำเลย 4 คน

ล่าสุด ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หลักฐานข้อมูลและพิกัดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจำเลยทั้ง 5 คนในวันเกิดเหตุ ที่พบว่ามีการติดต่อกันถึง 75 ครั้ง ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าจำเลยทั้ง 5 คน สะกดรอยและเข้าไปอุ้มลักพาตัวนายสมชาย เพราะเอกสารดังกล่าว เป็นเพียงสำเนาเอกสารที่ไม่มีผู้รับรองความถูกต้องชัดเจน และไม่มีการนำตัวเจ้าหน้าที่ที่ทำเอกสารดังกล่าวขึ้นเบิกความต่อศาล จึงเป็นเพียงพยานบอกเล่าที่ไม่สมบูรณ์ตามกฏหมาย ประกอบกับพยานที่อ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์ มองเห็นเหตุการณ์จากระยะไกล และเกิดเหตุเพียง 5 วินาที ทำให้คำให้การขัดแย้งกัน และมีพิรุธแห่งความสงสัย ดังนั้นที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คน

ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของนายสมชาย เปิดเผยว่า เสียใจและผิดหวังกระบวนการยุติธรรม เรียกร้องรัฐบาล สตช.รับผิดชอบคดี และแก้กฎหมายคนสูญหาย