posttoday

แผ่นดินไหวรุนแรงในฟิลิปปินส์

24 กรกฎาคม 2553

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง บนเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์  ไทยเตือนเฝ้าระวังสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง บนเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์  ไทยเตือนเฝ้าระวังสึนามิ

สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯ แจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงใต้ทะเล โดยสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ ขนาด 7.3 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 06.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับเวลา 05.08 น. ตามเวลาในประเทศไทย บริเวณอ่าวโมโร เขตปกครองตนเองมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ความลึก 575.6 ก.ม. ห่างจาก เมืองคาโตบาโต ของมินดาเนา ไปทางทิศตะวันตะวันตกเฉียงใต้ ราว 103 ก.ม. และห่างจากกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ราว 921 ก.ม.

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิภาคพื้นแปซิฟิก กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดคลื่นสึนามิที่มีอนุภาคทำลายล้างสูง ถัดมาอีกไม่กี่นาที เกิดเมนช็อคขนาด 7.4 ริกเตอร์ และ อาฟเตอร์ช็อก 7.4 ตามมาอีก 2 ครั้ง เมื่อเวลา 06.51 น. และ 07.15 น. ในเขตพื้นที่เดิม เบื่องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะที่ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของไทย ระบุแรงสั่นสะเทือนอยู่ ที่ 7.1 ริกเตอร์ และอาฟเตอร์ช็อค พร้อมออกประกาศเตือน ให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทย เฝ้าระวัง และติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดว่ามีโอกาสจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเกิดขึ้น โดยระยะทางจากชายอ่าวไทยถึงศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนอยู่ห่างกันราว 2,668 ก.ม. หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลข 192