posttoday

อุทยานฯของบเพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 164 ล้าน

26 ธันวาคม 2558

กรมอุทยานฯของบประมาณ 164 ล้านบาทปรับปรุงคุณภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์ ผุดโครงการจัดการขยะในอุทยานแห่งชาติทางทะเล

กรมอุทยานฯของบประมาณ 164 ล้านบาทปรับปรุงคุณภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์ ผุดโครงการจัดการขยะในอุทยานแห่งชาติทางทะเล

นายสมหมาย กิตยากุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดสรรงบประมาณ 164 ล้านบาทปรับปรุงคุณภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยเน้นการพัฒนาและปรับปรุงศูนย์บริการการท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งในส่วนของบ้านพัก ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ การพัฒนารูปแบบการถ่ายทอดองค์ความรู้และเสริมสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ทั้งในส่วนของป้ายสื่อความหมาย แผ่นพับประชาสัมพันธ์ รวมทั้งผ่านกิจกรรมนันทนาการต่างๆ ได้แก่ การเดินศึกษาในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ การบรรยายให้ความรู้ในศูนย์บริการการท่องเที่ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามและน่าสนใจ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติ จำนวน 148 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า จำนวน 10 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ หน่วยจัดการต้นน้ำ หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ และโครงการพระราชดำริ

นายสมหมาย กล่าวว่า สำหรับมาตรการในการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และการดูแลรักษาความสะอาด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ ได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ พร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลท่องเที่ยว วันปีใหม่ และวันสงกรานต์ รวมทั้งมีการจัดทำโครงการขยะคืนถิ่น ซึ่งรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวนำขยะที่เกิดจากกิจกรรมการท่องเที่ยวออกมาทิ้งนอกแหล่งท่องเที่ยว และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้มีการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียม และจองบ้านพักออนไลน์ ควบคู่กับจัดทำข้อมูลปริมาณนักท่องเที่ยวตามความสามารถในการรองรับได้ของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งแอพพลิเคชั่นในการสืบค้นข้อมูลและนำทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้งานได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 นี้

นอกจากนี้ สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 กรมอุทยานฯ ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณบูรณาการ เพื่อเสริมคุณภาพการท่องเที่ยว โดยเน้นการพัฒนาการบริการ และการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานความยั่งยืนของทรัพยากรป่าไม้ ใน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วงเงินงบประมาณ 164 ล้านบาท โดยประกอบด้วยกิจกรรมการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อันได้แก่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก ศาลาอเนกประสงค์ ห้องน้ำ ปรับภูมิทัศน์และเส้นทาง เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังได้เตรียมโครงการจัดการขยะแบบองค์รวม วงเงินงบประมาณ 17 ล้านบาท ประกอบด้วย กิจกรรมการบริหารจัดการขยะที่เกิดจากกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล 9 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติตะรุเตา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติหาดวนกร และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง