posttoday

คุก8เดือนบก.ประชาไทปล่อยโพสต์เว็บหมิ่นฯ

23 ธันวาคม 2558

ศาลฎีกา พิพากษายืนจำคุก 8 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท ผู้ดูแลเว็บประชาไท ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปล่อยโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง แต่รอลงอาญา 1 ปี

ศาลฎีกา พิพากษายืนจำคุก 8 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท ผู้ดูแลเว็บประชาไท ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปล่อยโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง แต่รอลงอาญา 1 ปี

เวลา 10.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.1167/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้ดูแลเว็บไซต์ประชาไท เป็นจำเลย ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550  จากกรณีระหว่างวันที่ 15 เม.ย. - 3 พ.ย. 2551 ได้มีบุคคลมาโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ในเว็บไซต์ประชาไท แต่จำเลย ซึ่งเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์กลับไม่ตรวจสอบ อันเป็นการสนับสนุน หรือยินยอมให้มีการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในความควบคุมของจำเลย

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีการตรวจสอบพบว่า มีข้อความที่หมิ่นสถาบัน ถึง 9 URL แต่จำเลยกลับอ้างว่า ข้อมูลในกระดานเว็บบอร์ดมีจำนวนมาก และจำเลยเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์เพียงคนเดียว ไม่สามารถตรวจสอบได้ทั่วถึง

คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษา จำคุก 8 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี ส่วนศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนให้จำคุกจำเลยไว้ 8 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี ศาลฎีกา ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกา เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน จำคุกจำเลย ไว้ 8 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี