posttoday

รถหาย

19 ธันวาคม 2558

เป็นภัยที่ไม่หมดหายไปจากสังคมจริงๆ กับเรื่องราวที่กลุ่มคนร้ายแอบลักรถจักรยานยนต์ รถยนต์ตามหอพัก

โดย...ไซเรน

เป็นภัยที่ไม่หมดหายไปจากสังคมจริงๆ กับเรื่องราวที่กลุ่มคนร้ายแอบลักรถจักรยานยนต์ รถยนต์ตามหอพัก หรือตามบ้านเรือนพักอาศัยต่างๆ ของผู้คน ถือเป็นภัยที่สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก เพราะทรัพย์สินมีค่าอย่างรถจักรยานยนต์ รถยนต์มูลค่าหลายหมื่นบาท หรือบางคันก็ราคานับแสนบาทถึงล้านบาทก็ยังมี ต้องถูกแก๊งคนร้ายใช้เวลาลักขโมยเพียงแค่ไม่กี่นาที

บางคนต้องใช้เงินไปดาวน์รถจักรยานยนต์ รถยนต์มา แล้วต้องมานั่งผ่อนหวังจะใช้เป็นยานพาหนะพาไปทำธุระปะปังตามแต่ความต้องการ หรือใช้ประกอบอาชีพเพื่อหาเลี้ยงตนเองและครอบครัว แต่เมื่อรถจักรยานยนต์สุดที่รักมาอันตรธานหายไป ก็ต้องมานั่งเศร้าใจผ่อนรายเดือนกับลมฟ้าอากาศไม่จบสิ้น

ซ้ำร้ายยังเป็นคดีที่ตำรวจ (บางส่วน) และส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยติดตามมาให้เจ้าทุกข์มากนัก นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าการติดตามยาก หรือคนร้ายเอาไปแยกชิ้นส่วน โดยเฉพาะเปลี่ยนแปลงดัดแปลงรถจักรยานยนต์ที่ขโมยมา เพื่อนำไปขายต่อในราคาถูก หรือนำไปดัดแปลงแต่งซิ่งจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมของรถจักรยานยนต์ เหมือนกับว่าเจ้าของรถตัวจริงเมื่อรถหายไป ก็ต้องทำใจสถานเดียว

จึงกลายเป็นภัยที่ต้องระมัดระวังทรัพย์สินของตัวเองคือรถจักรยานยนต์ รถยนต์เพื่อไม่ให้ต้องหายไปเพราะคนร้ายที่จ้องจะลงมือได้ทุกเมื่อ

เมื่อเป็นเช่นนั้น การเฝ้าระวังทรัพย์สินอันมีค่าของตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อหายไปแล้ว บางคนรู้ตัวเร็ว หรือบางคนก็กว่าจะรู้ตัวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของเราอาจถูกหัวขโมยนำไปไกลแล้ว ครั้นจะไปแจ้งความแจ้งตำรวจให้ติดตาม เกรงว่าจะไม่ทันการณ์ การป้องกันเพื่อไม่ให้เหตุที่ว่าเกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องพึงสังวรและถือปฏิบัติ

รถยนต์

1.ควรระวังในการจอด

- อย่าจอดรถทิ้งไว้ค้างคืนบนถนน ไม่ว่าจะมีเครื่องป้องกันการโจรกรรมรถชนิดใดก็ตาม อย่าทิ้งกุญแจรถไว้ที่รถ เมื่อจอดรถลงไปทำธุระไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

2.ระวังการนำรถไปซ่อม-รับบริการ

- แก๊งคนร้ายอาจจะเป็นช่างซ่อมรถหรือผู้ให้บริการตามอู่ซ่อมรถ หรือสถานบริการบำรุงรักษารถ มีความชำนาญระบบกลไกของรถ อาจลักลอบทำกุญแจผี หรือทำลายระบบกันขโมย แล้วติดตามไปโจรกรรมรถของท่านในภายหลัง จึงควรระมัดระวัง

- ควรอยู่ดูแลการซ่อมหรือการบริการอื่นๆ อย่างใกล้ชิด

- หากจำเป็นต้องทิ้งรถไว้ให้ซ่อมหรือบำรุงรักษา จะต้องเป็นผู้คุ้นเคยหรือไว้ใจได้เท่านั้นกุญแจรถ เรื่องสำคัญมีรถบางชนิดใช้กุญแจรถดอกเดียวกัน สำหรับเปิด ประตู ติดเครื่องยนต์ เปิดลิ้นชัก และฝาน้ำมัน ดังนั้นเมื่อฝาน้ำมันหาย อาจเป็นไปได้ว่าคนร้ายได้นำไปเพื่อทำแบบสร้างกุญแจปลอมสำหรับนำมาใช้ในการโจรกรรม ฉะนั้น หากฝาถังน้ำมันหาย ควรรีบเปลี่ยนกุญแจที่ใช้กับรถเสียใหม่ โดยใช้กุญแจที่ใช้เฉพาะแห่งเท่านั้น และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 ระวังการใช้อุปกรณ์กันขโมยเมื่อติดตั้งอุปกรณ์กันขโมยแล้ว การใช้อุปกรณ์ต้องเก็บเป็นความลับเฉพาะผู้ที่ไว้ใจได้ เพราะอุปกรณ์บางอย่างใช้รหัสเฉพาะหรือสัญญาณรีโมท การไปจอดรถในที่ต่างๆ จึงควรระวัง คนร้ายอาจคอยสังเกตวิธีการใช้อุปกรณ์กันขโมยของท่าน และติดตามไปหาโอกาสโจรกรรมรถของท่านในภายหลัง

รถจักรยานยนต์

ต้องล็อกล้อล่ามโซ่ขณะจอด เนื่องจากมีสถิติรถจักรยานยนต์หายมากที่สุด เพราะคนร้ายขโมยไปได้ง่าย หรือยกขึ้นรถอื่นได้สะดวก การจอดรถจักรยานยนต์นอกจากจะล็อกกุญแจคอ กุญแจล้อแล้ว ควรล่ามโซ่ไว้ให้แข็งแรง

เป็นวิธีที่บอกต่อกันมาช้านานเพื่อป้องกันไม่ให้รถถูกขโมยไป แต่อีกทางหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าเจ้าของรถอาจจะพลั้งเผลอหรือประมาทปล่อยปละละเลย ทำให้คนร้ายที่จ้องจะลงมือปฏิบัติการได้ง่าย เพราะระบบป้องกันนั้นไม่ดีพอ

จดจำข้อควรปฏิบัติข้างต้นเอาไว้ให้ดีและถือนำไปใช้ เพราะอย่างน้อยก็ช่วยป้องกันรถยนต์ รถจักรยานยนต์ไม่ให้สูญหายได้