posttoday

ประชาชนร่วมไว้อาลัย-ส่งเสด็จพระสังฆราช

16 ธันวาคม 2558

ประชาชนจำนวนมากแต่งชุดดำ ร่วมไว้อาลัย และส่งเสด็จสมเด็จพระสังฆราช ไปยังพระเมรุหลวงวัดเทพศิรินทราวาส

ประชาชนจำนวนมากแต่งชุดดำ ร่วมไว้อาลัย และส่งเสด็จสมเด็จพระสังฆราช ไปยังพระเมรุหลวงวัดเทพศิรินทราวาส

บรรยากาศช่วงเช้าขบวนพระราชพิธีอัญเชิญพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ไปประดิษฐานยังพระเมรุหลวงวัดเทพศิรินทราวาส

ริ้วขบวนเริ่มต้นจากวัดบวรนิเวศวิหาร เคลื่อนผ่านมาตามถนนพระสุเมรุ เลี้ยวซ้ายที่แยกผ่านฟ้า ถนนราชดำเนิน เมื่อเวลา 08.00 น.  โดยสองฟากตลอดแนวถนนพระสุเมรุมีประชาชนและพระสงฆ์จำนวนมากมารอเฝ้าส่งเสด็จและเดินตามขบวนกันเนื่องแน่น

พระมหาสุวัฒน์ สุนทราจาโร อายุ 75 ปี วัดดงขมิ้น ต.สร้างแสร้ง อ.พยัคฆภูมิ จ.มหาสารคาม เปิดเผยความรู้สึกที่ได้มาร่วมขบวนอัญเชิญพระศพสมเด็จพระสังฆราชไปยังพระเมรุหลวง วัดเทพศิรินทราวาส ว่า ต้องการแสดงออกถึงความเคารพในพระประมุขสงฆ์ผู้มีพระชนมายุยืนกว่าสมเด็จพระสังฆราชทุกพระองค์เท่าที่เคยมีมา ทรงเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีพระจริยวัตรและน้ำพระทัยงดงาม อีกทั้งทรงไม่ถือพระองค์และเข้าถึงง่าย ไม่ว่าพระผู้น้อยหรือพระผู้ใหญ่ก็ทรงพระเมตตาให้เข้าเฝ้าเสมอ
 
"อาตมาเป็นพระสงฆ์มหานิกายเดินทางจาก จ.มหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.พักอยู่ที่วัดเรไร เขตตลิ่งชัน เพื่อมาร่วมงานในครั้งนี้เพื่อแสดงความเคารพต่อพระองค์ในฐานะทรงเป็นพระสังฆบิดรของพระสงฆ์ไทย โดยจะอยู่จนงานพระราชพิธีพระราชเพลิงพระศพเสร็จสิ้น หลังจากนั้นจะอยู่กรุงเทพฯ อีก 2-3 วันก็จะเดินทางกลับ"

ด้าน จันทนา แย้มวงษ์ (อายุ 62 ปี) จาก "กลุ่มหน้าลานพระบิดา" ซึ่งเดินทางมาจากบางแค ตั้งแต่วันอังคารที่ 15 ธ.ค. 58 บอกว่า เธอและเพื่อนๆ ได้มารอและค้างคืนที่หน้าวัดบวรนิเวศ ตั้งแต่ 19.00 น. ของวันที่ 15 ธ.ค. แล้ว เพื่อจะเฝ้ารอดูขบวนแห่พระศพสมเด็จพระสังฆราชในวันรุ่งขึ้น

"วันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. ดิฉันและเพื่อนๆ กลุ่มหน้าพระลานได้มาปูเสื่อจองที่นั่งเพื่อรอขบวนแห่พระศพสมเด็จพระสังฆราช บริเวณแยกผ่านฟ้าอย่างใจจดใจจ่อเมื่อเห็นริ้วขบวนแห่พระศพอันสมพระเกียรติเคลื่อนผ่านมา ก็รู้สึกปลื้มปีติที่ได้มาส่งเสด็จ เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นพระประมุขสงฆ์ที่ทรงศีลาจารวัตรงดงาม ท่านเผยแผ่หลักธรรมอันดีงามให้ประชาชนมาเนิ่นนาน ซึ่งดิฉันเองเคารพและนับถือท่านที่สุด และอยากให้ศาสนาพุทธอยู่คู่คนไทยตลอดไป"

ขณะที่ บัวลัย กั้วกำจัด (อายุ 60 ปี) ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มาค้าขายแถวสี่แยกคอกวัว บอกว่า วันนี้เธอได้ปิดร้านเพื่อที่จะมารอรับขบวนแห่พระศพสมเด็จพระสังฆราชตั้งแต่ 07.00 น.

"วันนี้ดิฉันเต็มใจหยุดขายของเพื่อมารอขบวนแห่พระศพสมเด็จพระสังฆราช ด้วยความเต็มใจอย่างยิ่ง เมื่อขบวนเคลื่อนผ่านมา ก็ได้เห็นริ้วขบวนยิ่งใหญ่สวยงามสมพระเกียรติจึงรู้สึกปลาบปลื้มใจที่มีโอกาสได้มาส่งเสด็จ ในวันนี้"

ส่วน ณัฏฐณิชา ดวงเพ็ง คุณครูประจำชั้น ป.3 โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก ซึ่งอยู่แถวผ่านฟ้า บอกว่า เธอและคุณครูท่านอื่นได้นำเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6 มานั่งรออย่างเป็นระเบียบบริเวณถนนพระสุเมรุตั้งแต่ 06.00 น.

"วันนี้นักเรียนส่วนใหญ่มาถึงโรงเรียนก่อน 6 โมงเช้า เมื่อมาถึงคุณครูประจำชั้นของแต่ละห้องก็จะพานักเรียนออกมารอขบวนแห่พระศพสมเด็จพระสังฆราชเลย ใครมาก่อนก็พามานั่งรอที่ริมถนนก่อน

ซึ่งนักเรียนทุกคนทุกชั้นเป็นเด็กดี ทำตามระเบียบ และเชื่อฟังคุณครูมาก เมื่อขบวนแห่พระศพสมเด็จพระสังฆราชเคลื่อนผ่านไปทุกคนอยู่ในความสงบนิ่งเพื่อรวมใจส่งเสด็จกันถ้วนหน้าโดยพร้อมเพรียง"

ประชาชนร่วมไว้อาลัย-ส่งเสด็จพระสังฆราช