posttoday

ทหารแจ้งความเอาผิดทนายผู้ต้องหาคดี"ขอนแก่นโมเดล"

08 ธันวาคม 2558

"พล.ต.วิจารณ์" แจ้งความเอาผิดทนายความ "ธนกฤต ทองเงินเพิ่ม" ผู้ต้องหาเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ฐานแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

"พล.ต.วิจารณ์" แจ้งความเอาผิดทนายความ "ธนกฤต ทองเงินเพิ่ม" ผู้ต้องหาเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ฐานแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

เวลา 11.00 น.วันที่ 8 ธ.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช.เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อธิลักษณ์ หวังสิริวรกุล พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดี น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความของนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม หนึ่งในเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหาร ข้อหาร่วมกันกระทำความผิดซ้ำฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยทาง พล.ต.วิจารณ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.เบญจรัตน์ ในความผิดฐาน แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาต่อพนักงานสอบสวน โดยรู้ว่ามิได้มีการกระทำผิดเกิดขึ้น และเป็นการแกล้งให้บุคคลใดได้รับโทษ และข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 , 173 , 174 , 181 และ 328 โดยนำ น.ส.พ.ที่มีการลงตีพิมพ์ข่าวกรณีเครือข่ายขอนแก่นโมเดล มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา น.ส.เบญจรัตน์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และแจ้งความเท็จ โดยระบุถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะ นายธนกฤต ผู้ต้องหาเครือข่ายขอนแก่นโมเดล นั้น ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ในคดีปลอมแปลงเอกสารนำรถไปขาย ถูกจำคุกตั้งแต่เดือนพ.ค. 2557 และเหลือเวลารับโทษตามคำพิพากษาอีก 6 เดือน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะกระทำผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ร่วมกับเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ตามที่ถูกกล่าวหา
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทาง น.ส.เบญจรัตน์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.อีกครั้ง เพื่อขอถอนแจ้งความกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่านายธนกฤต ลูกความ มีความประสงค์จะถอนแจ้งความ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ไปเข้าพบที่เรือนจำจังหวัดขอนแก่น โดยเจรจาทำข้อตกลงขอให้นายธนกฤต ถอนแจ้งความร้องทุกข์ แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ดี น.ส.เบญจรัตน์ ได้สอบถามข้อเท็จจริงกับพนักงานสอบสวน ว่า นายธนกฤต ยังคงถูกพิจารณาดำเนินคดีดังกล่าวอยู่หรือไม่ และหากยังมีการยืนยันว่านายธนกฤต ร่วมกระทำผิดกับเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ก็จะแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ใหม่อีกครั้ง

พ.ต.ท.อธิลักษณ์ กล่าวว่า ทาง พล.ต.วิจารณ์ ได้แจ้งความดำเนินคดี น.ส.เบญจรัตน์ ในฐานะส่วนตัว โดยแจ้งความทั้งหมด 5 ข้อหา โดยมูลเหตุสืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.เบญจรัตน์ ซึ่งเป็นทนายความของนายธนกฤต ผู้ต้องหาเครือข่ายขอนแก่นโมเดล แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ กับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่าเป็นการใส่ความและแจ้งข้อความเท็จต่อเจ้าพนักงาน อย่างไรก็ดี หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนประมวลเรื่องเสนอต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาสั่งการ โดยหากพบว่าเป็นความผิดตามที่มีการกล่าวหา ก็จะพิจารณาเรียกตัว น.ส.เบญจรัตน์ เพื่อสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป