posttoday

เที่ยวสนุกเด็กต้องปลอดภัย

05 ธันวาคม 2558

ใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่แน่นอนว่าต้องมีการเฉลิมฉลองกันทั่วทุกหัวระแหง และเทศกาลแห่งความสุขไม่ว่าช่วงเวลาใดก็ตาม

โดย...ไซเรน

ใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่แน่นอนว่าต้องมีการเฉลิมฉลองกันทั่วทุกหัวระแหง และเทศกาลแห่งความสุขไม่ว่าช่วงเวลาใดก็ตาม บ่อยครั้งที่ภัยร้ายมักจะเกาะติดเป็นเงาตามตัว

ภัยสำหรับเด็กที่ออกเที่ยวตามเทศกาลกับผู้ปกครองก็มักจะพบเห็นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะปัญหา “เด็กหาย” ทั้งพลัดหลงจากผู้ปกครองเอง หรือถูกล่อลวงจากกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพ

เทศกาลแห่งความสุขอาจเป็นห้วงเวลาแห่งความกังวลหรือเศร้าโศกทันทีหากคนในครอบครัวหายไป ยิ่งเป็นลูกหลานขวัญใจคนในครอบครัวด้วยแล้ว ภัยที่ว่าไม่ควรจะเกิดขึ้น

เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหา ผู้ปกครองต้องมีความพร้อมในการเตรียมภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอต่อบุตรหลาน ไม่เพียงแต่การเตรียมสถานที่ท่องเที่ยว หรือข้าวของจำเป็นเท่านั้น แต่ความปลอดภัยของบุตรหลาน ก็ต้องพร้อมไม่ต่างกัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะนำเรื่องนี้เอา เพื่อเป็นแนวทางและข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ปกครอง เพื่อป้องกัน “เด็กหาย” ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม คือ

1.ต้องทราบรูปพรรณของลูกหลาน ส่วนสูง น้ำหนัก ตำหนิ สีเสื้อผ้าในวันเดินทาง เพราะหากเกิดกรณีเด็กหายขึ้นมา ข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเร่งติดตามตัวเด็ก

2.ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกก่อนออกจากบ้าน เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่มีใช้กันแทบจะทุกครัวเรือน ใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการบันทึกภาพถ่ายล่าสุดของลูกหลานเอาไว้ เพื่อแชร์ต่อในกรณีที่พลัดหลง

3.ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้

4.สอนลูกหลาน หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ให้ใครช่วยเหลือ

5.สอนลูกหลานแล้วหากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป พร้อมตะโกนให้คนช่วย

กระนั้น มูลนิธิกระจกเงาที่ต่อสู้กับปัญหาลักพาตัวเด็ก หรือเด็กหายในสังคมไทย ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า อายุเฉลี่ยของเด็กที่มักถูกลักพาตัว คือ 4 ขวบ เพราะเป็นวัยที่ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อีกทั้งคนร้ายมักไม่เลือกสถานที่ และส่วนใหญ่เลือกสถานที่ที่ดูจะปลอดภัย เช่น โรงเรียน วัด และรูปแบบของคนร้ายมักจะมาแบบคาดไม่ถึง อาทิ ไม่ทำอะไรที่ผิดสังเกต เช่น ไม่อุ้มขึ้นรถหรือไม่ใช้กำลัง มักพูดจาดี ใช้วิธีหลอกเด็กด้วยขนม ของเล่น เงิน มักอ้างว่าพ่อแม่ให้มารับ เป็นต้น

นอกจากนี้ การแจ้งเด็กหายนั้นไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ 24  ชั่วโมง แต่สามารถแจ้งตำรวจได้ทันทีหากเกิดการพลัดหลงหรือมีเหตุไม่คาดฝัน

ทางออกที่สามารถนำไปใช้และเตือนสติผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งไม่ควรประมาทคิดว่าภัยไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะหากเกิดช่องโหว่ คนร้ายก็พร้อมจะพรากลูกหลานของท่านออกไปจากอ้อมอกได้ทุกเมื่อ