posttoday

กลุ่มปั้นฝัน มอบโอกาสสู่น้องบนดอย

05 ธันวาคม 2558

การมีจิตที่ไม่นิ่งดูดายต่อสังคม หรือความทุกข์ยากของผู้คน และปรารถนาเข้าไปช่วยไม่ใช่ด้วยการให้ทานให้เงิน แต่ด้วยการสละเวลา

โดย...อณุสรา ทองอุไร/วิภาคย์ พูนพันธุ์ ภาพ... กลุ่มปั้นฝัน

การมีจิตที่ไม่นิ่งดูดายต่อสังคม หรือความทุกข์ยากของผู้คน และปรารถนาเข้าไปช่วยไม่ใช่ด้วยการให้ทานให้เงิน แต่ด้วยการสละเวลา ลงแรงเข้าไปช่วย และด้วยจิตที่เป็นสุขที่ได้ช่วยผู้อื่น นั่นคือการมีจิตอาสาเพื่อผู้อื่น มีกลุ่มนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่มีจิตอาสา จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของใจ ทำให้อยากแบ่งปันน้ำใจและกำลังกายที่มี มอบให้กับน้องๆ บนดอยอย่าง กลุ่มปั้นฝัน (กองกำลังอาสา)

พลวัฒน์ ล้วนศรี หรือครูสายลม ที่เด็กๆ บนดอยรู้จักกันดี เล่าว่า จุดเริ่มต้นของเขาเป็นเด็กนักศึกษาคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปเข้าค่ายจิตอาสาค่ายหนึ่งของมูลนิธิกระจกเงา มันทำให้เขาเกิดมุมมองใหม่ๆ ที่ได้เห็น เพราะในครั้งนั้นได้มีโอกาสเข้าไปใช้ชีวิตกับชุมชนบนดอยแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ เขาและเพื่อนๆ ที่ไปในครั้งนั้นต่างรับรู้ดีว่า บางอย่างผู้คนบนดอยอาจจะมี แต่สิ่งที่เขาขาดนั้นก็คือโอกาส มันทำให้เกิดการรวมตัวกับเพื่อนๆ อีกสี่คน หลังจากกลับมาครั้งนั้น

กลุ่มปั้นฝัน มอบโอกาสสู่น้องบนดอย

 

ในปี พ.ศ. 2554 เขาและเพื่อนๆ ธนเทพ หิรัญศรี, สุโรจนา อาษาศึก รุจิรา เสือมา และชัยวัฒน์ ยารังศรี จะเป็นอีกแรงที่ได้ช่วยเหลือคนบนดอยและยื่นโอกาสดีๆ ให้เพื่อนมนุษย์ “หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสขึ้นไปบนดอยอีกครั้งหนึ่ง ได้มีโอกาสรู้จักและพูดคุยกับน้องชาวดอยคนหนึ่ง ว่าน้องมีชีวิตที่ลำบากมาก เดินทางจากบ้านไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน ระยะทาง 4 กม. น้องไม่ได้มีรถรับส่งหรือยานพาหนะเลย น้องคนนี้เดินเท้าไปเรียนทุกวัน จึงเกิดความคิดอยากจะช่วยเหลือน้อง เลยให้น้องเขียนเรียงความขึ้นมา เพราะในตอนนั้นก็ไม่รู้จะไปหาเงินทุนจากที่ไหนมาซื้อจักรยานให้น้อง แล้วนำเรียงความของน้องมาประกาศในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ปรากฏว่ามีผู้หยิบยื่นโอกาสบริจาคจักรยานมาทั้งหมด 200 คัน”

หลังจากนั้นเขาและเพื่อนๆ จึงมาระดมความคิดว่าจะทำอย่างไรดีกับน้ำใจของผู้มีจิตอาสาที่หยิบยื่นมาหา เพราะในตอนแรกขอจักรยานไปแค่เพียง 3 คัน แต่น้ำใจของคนไทยล้นหลามจริงๆ จึงเกิดโครงการเป็นของตัวเอง โครงการแรก ชื่อว่า จักรยานเพื่อน้อง เป็นโครงการที่นำจักรยานทั้งหมดที่ได้รับบริจาคไปให้น้องบนดอยจำนวน 4 ครั้ง ใน จ.เชียงใหม่ ใน อ.ฝาง อ.จอมทอง และ อ.เมือง

กลุ่มปั้นฝัน มอบโอกาสสู่น้องบนดอย

 

ระยะเวลากว่า 4 ปีแล้ว ที่กลุ่มปั้นฝันทำงานด้วยจิตอาสา มีแรงบันดาลใจจากคนในกลุ่มเองซึ่งก็เคยเป็นผู้ที่มีฐานะปานกลาง บางครั้งก็อาจจะไม่ได้โชคดีที่จะมีโอกาสดีๆ พุ่งเข้ามาหาพวกเขา เมื่อเขามีโอกาส พวกเขาจึงมีแรงบันดาลใจอยากจะให้น้องๆ ที่ขาดโอกาสต่างๆ ได้รับบ้าง

เมื่อผ่านกิจกรรมแรกมา กลุ่มปั้นฝันได้ตั้งปณิธานว่า จะทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อเด็กๆ บนดอยในทุกๆ ปี แบ่งเป็นสามช่วงใหญ่ๆ ในปีหนึ่งช่วงต้นปีจะเป็นกิจกรรมเด็กดอยคอยรัก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับเด็กๆ โดยการจัดงานวันเด็กให้น้องๆ บนดอย ส่วนกิจกรรมในช่วงกลางปี ก็จะเป็นกิจกรรมสายใยรักสู่ยอดดอย หรือสร้างฝายถวายแม่ ในช่วงเดือน ส.ค.ของทุกปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และกิจกรรมปลายปี คือ กิจกรรมไออุ่นแห่งขุนเขา ซึ่งในปีนี้เองก็ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 แล้ว เป็นโครงการที่จะสร้างสิ่งที่ขาดไปจากกลุ่มปั้นฝันและอาสาสมัคร

กลุ่มปั้นฝัน มอบโอกาสสู่น้องบนดอย

 

“เท่าที่ได้สัมผัสกับน้องๆ ชาวดอยมา ก็จะมีหลายช่วงอายุหลายคนที่มีโอกาสขึ้นไปบริจาคของตามดอยต่างๆ น่าจะทราบกันดีว่าบรรยากาศเป็นเช่นไร และทุกคนอาจจะมองว่า เขาน่าจะขาดอุปกรณ์การเรียน หรือเครื่องนุ่งห่ม ผมตอบว่า มันก็ใช่ แต่สิ่งที่ออกจากปากน้องๆ มาถึงหูผมนั้นคือกิจกรรม เพราะเด็กๆ อยากมีกิจกรรมอย่างอื่นนอกเหนือจากการเรียนและต่างไปจากวิถีชีวิตบนดอย”

ทุกครั้งที่กลุ่มปั้นฝันเดินทางไปถึงสถานที่ต่างๆ เพื่อพบกับน้องๆ จะมีกิจกรรมให้น้องๆ เสมอ เรียกได้ว่า ทั้งสร้างความสุข และสอนให้รู้ถึงคุณธรรมต่างๆ ที่เด็กควรที่จะรู้ด้วยผ่านฐานต่างๆ เช่น ดนตรีบำบัด การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความรู้ทางวิชาการ และสันทนาการด้วยเกม

เขาและเพื่อนๆ ได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน ถึงจะทำไม่เป็น แต่อยากทำและตั้งใจ ก็ต้องทำให้ได้จนมีมุมมองในการใช้ชีวิตของตัวเองเปลี่ยนไป ทำตัวเองให้เป็นกระจกสะท้อนทุกอย่างที่หลายคนอาจไม่ได้เห็นให้สังคมได้รับทราบ ทำให้ประหยัดมากขึ้น มีสติในการชีวิต เพราะถือว่าเราได้รับโอกาสที่ดีกว่าคนอีกหลายคน สิ่งที่พวกเขาได้รับ เขาตอบว่า แค่รอยยิ้มของเด็กๆ ทุกคนที่ได้เจอพวกเขา เสียงเพรียกหาว่าอยากให้กลับไปเยี่ยมพวกเขาอีก ก็ทำให้กลุ่มปั้นฝันและอาสาสมัครทั้งหมดปลื้มใจเป็นอย่างมาก และมีกำลังใจที่จะเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างคนเมืองกับคนดอยต่อไป

วันที่ 10 ธ.ค. 2558 เวลา 14.00 น. เตรียมตัวออกเดินทางไปยังโรงเรียนบ้านห้วยหมีศรีสวัสดิ์ ติดต่อ คุณป๋องแป๋ง 09-0823-9200  หรือ www.facebook.com/PunfhunVolunteerGroup