posttoday

ผบ.ตร.สั่งสอบหนังสือเตือนไอเอสเข้าไทยหลุด

04 ธันวาคม 2558

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันไม่พบไอเอสเคลื่อนไหวในไทย ยอมรับหนังสือเตือนของสันติบาล เป็นของจริง สั่ง"ศรีวราห์" สอบเอกสารหลุด

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันไม่พบไอเอสเคลื่อนไหวในไทย ยอมรับหนังสือเตือนของสันติบาล เป็นของจริง สั่ง"ศรีวราห์" สอบเอกสารหลุด

วันที่ 4ธ.ค.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีหนังสือจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาลให้ติดตามพฤติการณ์ชาวต่างชาติที่อาจมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริง ซึ่งเป็นการแจ้งข่าวตามปกติจากประเทศต่างๆ ซึ่งไม่ได้มีเพียงประเทศรัสเซียประเทศเดียวที่มีการประสานข้อมูลมา แต่ยังมีประเทศอื่นๆ ด้วย โดยตั้งแต่ครึ่งเดือนหลังของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีชาวซีเรียเดินทางเข้ามายังประเทศไทย กว่า 200 คน ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ในประเทศไทยไม่ถึง 20 คน ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่มีการแจ้งเตือน 10 คน อาจจะอยู่ในกลุ่ม 200 คน หรืออาจจะไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเหล่านี้เลยก็ได้

ผบ.ตร. กล่าวว่า ตั้งแต่ตนทำงานด้านการข่าว ไม่พบว่ามีกลุ่มไอเอสในประเทศไทย เนื่องจากประเทศเราไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย้ง แต่ตนก็ได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง เช่น พื้นที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 2 ที่มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ให้เพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งในเดือนธันวาคมนี้ มีการจัดงานสำคัญขี้นตลอดทั้งเดือนด้วย  ส่วนนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งการให้เฝ้าระวังเหตุการณ์ตามที่มีการข่าวแจ้งมา เพื่อความไม่ประมาท

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนว่าเอกสารลับดังกล่าวมีการนำออกมาเผยแพร่ได้อย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นความผิด และหากพบว่าบุคคลใดนำมาเผยแพร่ ก็จะเรียกพบ พูดคุย ถึงจุดประสงค์ของการกระทำในครั้งนี้

ส่วนกระแสข่าวที่มีการควบคุมตัวน.ส.วรรณา สวนสัน และนายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู สามีชาวตุรกี  2 ผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีระเบิดแยกราชประสงค์ โดยทางการประเทศตุรกี ผบ.ตร.ยอมรับว่ามีการพูดคุยกับพล.ต.อ.ศรีวราห์ ในเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ว่ามีการจับกุมตัวได้จริง ซึ่งหากจับกุมตัวได้จริง ก็มีโอกาสที่จะนำตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทยได้ โดยผ่านกระบวนการทางการทูต