posttoday

ตำรวจยืนยันจม.เตือนไอเอสเข้าไทยเป็นฉบับจริง

04 ธันวาคม 2558

สตช.ยอมรับหนังสือแจ้งเตือนไอเอส 10 คนเข้าไทยเป็นฉบับจริง อยู่ระหว่างตรวจสอบเข้ามาจริงหรือไม่ ด้าน“ศานิตย์”ยันยังไม่พบเข้าไทย

สตช.ยอมรับหนังสือแจ้งเตือนไอเอส 10 คนเข้าไทยเป็นฉบับจริง อยู่ระหว่างตรวจสอบเข้ามาจริงหรือไม่ ด้าน“ศานิตย์”ยันยังไม่พบเข้าไทย

วันที่  4 ธ.ค. พล.ต.ต.ทรงพล  วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ยอมรับว่าหนังสือคำสั่งแจ้งเตือนเรื่องความเป็นไปได้ในการก่อการร้ายของกลุ่มไอเอส ซึ่งระบุว่าให้ติดตามพฤติการณ์ของชาวซีเรีย 10 คน ที่เดินทางเข้าประเทศไทยนั้น เป็นของจริง ซึ่งชาวต่างทั้ง 10 ราย จะมีตัวตนหรือไม่ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างไรก็ตาม ตำรวจได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัย และด้านการข่าวแล้ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตำรวจวางกำลังเข้มรอบสถานทูตต่างๆที่อยู่ในประเทศไทย รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งที่พักอาศัยที่มีชาวรัสเซียและประเทศเป้าหมายพำนักอยู่ พร้อมกันนี้ยืนยันว่าหลังเกิดเหตุก่อการร้ายในประเทศฝรั่งเศส พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ได้มีบันทึกสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดวางกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ทางสถานทูตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ได้ร้องขอการดูแลเป็นพิเศษ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ทางการรัสเซีย ส่งมาให้ทั้ง 10 คน ได้ส่งข้อมูลชื่อและลักษณะเฉพาะ มาให้ตำรวจไทย จำนวน 8 คน ส่วนที่เหลืออีก 2 คน ทางการรัสเซียไม่มีข้อมูล


ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหาถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กรณีมีกระแสข่าวกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสทั้ง 10 ราย ได้เดินทางเข้าประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการก่อเหตุร้ายนั้น ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าไม่พบบุคคลที่กล่าวถึง ทางตำรวจจึงยังไม่ปักใจเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อความสบายใจของประชาชน เพราะที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ ซึ่งถือว่าเป็นบทเรียนแล้ว ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเข้มงวด กวดขัน ตรวจสอบอย่างละเอียดให้ชัดเจน

ขณะที่ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว ทางตม.ได้รับประสานจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้ตรวจสอบชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศเป้าหมายในช่วงวันที่ 15-31 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีชาวต่างชาติเดินทางมาจากประเทศเป้าหมายจำนวน 231 คน ขอวีซ่าท่องเที่ยว 60 วัน มาอย่างถูกต้องจากสถานทูตไทยในประเทศ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ตรวจสอบพบว่าขณะนี้เหลือชาวต่างชาติเพียง 21 คน เป็นชาย 11 คน อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ,อ.พัทยา จ.ชลบุรี และจ.ภูเก็ต และเป็นหญิงอีก 5 คน อย่างไรก็ตามได้ประสานงานขอข้อมูลกับทางตำรวจรัสเซียด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีข้อมูลว่ากลุ่มชาวต่างชาติเหล่านี้จะเข้ามาก่อเหตุร้ายในประเทศไทยแต่อย่างใด