posttoday

"ธนะศักดิ์"วอนอย่าตื่นตระหนกข่าว"ไอเอส"เข้าไทย

04 ธันวาคม 2558

รองนายกฯ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกรณีข่าวไอเอสเดินทางเข้ามาในไทย ชี้ เป็นข่าวสารไม่ใช่ข่าวกรอง ติงเอกสารไม่ควรหลุดออกมา ด้าน“สุวพันธุ์”ยันไม่มีเข้าไทย แค่รัสเซียส่งข้อมูลให้ตรวจสอบ

รองนายกฯ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกรณีข่าวไอเอสเดินทางเข้ามาในไทย ชี้ เป็นข่าวสารไม่ใช่ข่าวกรอง ติงเอกสารไม่ควรหลุดออกมา ด้าน“สุวพันธุ์”ยันไม่มีเข้าไทย แค่รัสเซียส่งข้อมูลให้ตรวจสอบ

เวลา 10.20 น. วันที่ 4 ธ.ค.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีเอกสารที่หน่วยต่อต้านข่าวกรองของรัสเซีย หรือเอฟเอสบี ประสานผ่านสภาความมั่นคงแห่งชาติแจ้งเตือนความเป็นไปได้ในการก่อเหตุร้ายของกลุ่มไอเอส ต่อผลประโยชน์ของรัสเซียในประเทศไทย โดยระบุว่ามีชาวซีเรีย 10 คนที่เกี่ยวข้องกับรัฐอิสลาม หรือไอเอส ได้เดินทางเข้าไทยแล้วระหว่างวันที่ 15-31 ตุลาคม 2558  ว่า ข่าวก็คือข่าว ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก บ้านเราเงียบมานานแล้ว เรื่องไอเอสรอบบ้านมีการส่งไปรบกัน แต่ประเทศเราไม่เคยมีเรื่องเหล่านี้เลย แต่ก็อาจเป็นการประเมินสถานการณ์เป็นข้อควรระวัง ตนเห็นจากข่าวยังไม่ชัดเจน ซึ่งใครก็คิดได้ว่าน่าจะมี ตนมั่นใจว่าส่วนที่เกี่ยวข้องรักษาความปลอดภัยได้อย่างดีเยี่ยม แต่พี่น้องประชาชนทุกคนจะเป็นหูเป็นตาได้ดีที่สุด ตนเคยทำงานใหญ่ๆมาหลายครั้ง หลายราชวงศ์ ไม่เคยมีเรื่องใดเกิดขึ้น หากทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาเมื่อมีสิ่งผิดปกติเราจะได้สกัดกั้นเสียก่อน ซึ่งข่าวที่ออกมาถือเป็นข่าวสารไม่ใช่ข่าวที่กรองแล้ว ก็ได้มีการไปตรวจสอบก่อนว่าจริงหรือไม่ ซึ่งเอกสารนี้น่าจะออกมานานแล้ว แต่เพิ่งมีการเอาออกมาเผยแพร่

เมื่อถามว่า ทางด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ต้องเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้นหรือไม่ในช่วงนี้ รองนายกฯ กล่าวว่า ตม.ทำอยู่แล้ว และขณะนี้กำลังจะมีเครื่องมืออีกตัวหนึ่งมาช่วยตรวจเช็ค ก่อนที่จะเข้าประเทศ ซึ่งตม.ถือว่าทำงานหนัก เพราะคนที่เข้ามาในประเทศไทยมีเยอะ
 
เมื่อถามย้ำว่าทางการรัสเซียออกมาเตือนนักท่องเที่ยวของเขาเป็นข่าวจริงหรือข่าวสาร รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตนเจอกับทูตรัสเซียก็ไม่เห็นเขาพูดอะไร ซึ่งความจริงเอกสารนี้ไม่สมควรจะหลุดออกไป ก็ต้องมีการตรวจสอบกัน แต่ถ้ามันเป็นเรื่องจริงป่านนี้เขาคงจับไปได้แล้ว

ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อมูลที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการข่าวระหว่างประเทศไทยกับรัสเซียเท่านั้น และรัสเซียได้มอบข้อมูลชุดนี้เพื่อให้ทางการไทยตรวจสอบว่ามีการเดินทางของกลุ่มคนดังกล่าวเข้ามาในไทยจริงหรือไม่ โดยข้อมูลที่ให้มาไม่มีความชัดเจน ซึ่งเราได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่มีกลุ่มไอเอสอยู่จริงตามที่เป็นข่าว และช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีที่เป็นเรื่องปกติที่จะต้องระมัดระวังอย่างสูง และตรวจตรารักษาความปลอดภัยให้เข้มข้น เนื่องจากสถานการณ์ที่ผ่านมาและสถานการณ์โลก รวมถึงเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีการจัดกิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ กิจกรรมปั่นจักรยานปั่นเพื่อพ่อ Bike For Dad เทศกาลวันคริสต์มาส และเทศกาลวันปีใหม่ จึงต้องยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้เข้มข้น เห็นได้จากการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางไปประชุมกับตำรวจและทหาร ในภาคอีสาน เพื่อเข้มงวดการเฝ้าระวังเรื่องคนผ่านแดน

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าแค่เป็นข่าว ไม่ทราบว่าเรื่องนี้มาจากไหน โดยยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่มีการประสานงานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ทราบว่าข่าวมาได้อย่างไร เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่พูดกัน เชื่อว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังดูแลอยู่