posttoday

ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล

04 ธันวาคม 2558

เจ้าหน้าที่คุมตัว 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล ฝากขังศาลทหารผัดที่ 2 ทนายความเตรียมยื่นคำร้องคัดค้าน ฝากขัง "อาร์ท จิรวงศ์" คดี112 ผัด 5

เจ้าหน้าที่คุมตัว 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล ฝากขังศาลทหารผัดที่ 2 ทนายความเตรียมยื่นคำร้องคัดค้าน ฝากขัง "อาร์ท จิรวงศ์" คดี112 ผัด 5

วันที่ 4 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ และนายณัฐพล ณวรรณ์เล กลุ่มขอนแก่นโมเดล ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากเรือนจำชั่วคราว แขวงถนนนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่ 11 มาขออำนาจศาลทหาร ฝากขังผัดที่ 2 เป็นเวลา 12 วัน

โดยคดีนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมการสื่อสารกันในสื่อโซเซียลเตรียมก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่จัดกิจกรรมสำคัญต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด จนนำมาสู่การขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คน ซึ่งจับได้แล้วรวม 5 คน คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ,นายณัฐพล ณวรรณ์เล นายวัลลภ บุญจันทร์, นายพาหิรัณ กองคำ  และ นายฉัตรชัย ศรีวงษา และมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีคือ นายพิษณุ พรหมสร  นายมีชัย ม่วงมนตรี  นายวีรชัย ชาบุญมี  ขณะที่นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม ทนายความแจ้งว่าอยู่ในการควบคุมของเรือนจำจังหวัดขอนแก่น

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เตรียมยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังผู้ต้องหา เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่รวบรวม และ 1 ใน 9 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับก็ถูกควบคุมตัวในเรือนจำด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลในการพิจารณา

ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล

 

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรือ อาร์ท ชัตเตอร์มหาเทพ เลขานุการของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง หมอดูชื่อดัง ซึ่งเสียชีวิตแล้ว ผู้ต้องหาร่วมกับพ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามมาตราประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มายังศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขออำนาจศาลทหารฝากขังผัดที่ 5 เป็นเวลา 12 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 7 ธ.ค.นี้