posttoday

ปปง.อายัดทรัพย์30ล้านเครือข่าย'สารวัตรเอี๊ยด-หมองหยอง'

25 พฤศจิกายน 2558

เลขาฯปปง. เผย พบเส้นทางการเงินเครือข่าย "พ.ต.ต.ปรากรม-หมอหยอง" กว่า 30 ล้านบาท แอบอ้างรับเงินบริจาคจากภาคเอกชน ขณะที่คดีระเบิดราชประสงค์พบโอนเงินจากต่างชาติครั้งละ 1 แสนบาทหลายครั้ง

เลขาฯปปง. เผย พบเส้นทางการเงินเครือข่าย "พ.ต.ต.ปรากรม-หมอหยอง" กว่า 30 ล้านบาท แอบอ้างรับเงินบริจาคจากภาคเอกชน ขณะที่คดีระเบิดราชประสงค์พบโอนเงินจากต่างชาติครั้งละ 1 แสนบาทหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของพ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือสารวัตรเอี๊ยด และนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง กับพวก ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ขณะนี้ปปง.กำลังดำเนินการตรวจสอบและมีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายดังกล่าวแล้ว โดยพบจำนวนทรัพย์สินกว่า 10 รายการ รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าว เป็นทรัพย์สินที่เครือข่ายนี้ใช้วิธีการเข้าไปแอบอ้างรับเงินบริจาคจากภาคเอกชน ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ก่อนจะนำมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวต่อว่า ในส่วนของข้อมูลที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้ส่งมาให้ทางปปง.ตรวจสอบนั้น ขณะนี้เรายังกำลังดำเนินการตรวจสอบกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกราย ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการเรียกรับเงินทั้งหมดกี่โครงการ แต่จากการตรวจสอบพบว่าเครือข่ายนี้เริ่มตั้งแต่โครงการปั่นเพื่อแม่ ทั้งนี้ไม่พบว่ามีการโอนเงินออกไปยังต่างประเทศ

นอกจากนี้ พ.ต.อ.สีหนาท ยังกล่าวถึงกรณีการตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้เกี่ยวข้องในคดีระเบิดแยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร ว่า ทาง ปปง. ได้ประสานงานและส่งข้อมูลการตรวจสอบให้กับพนักงานสอบสวนแล้ว ในข้อมูลที่เราตรวจสอบจากเส้นทางการเงินได้เพิ่มเติมว่าผู้ที่เกี่ยวข้องมีใครบ้าง และได้รายงานทางลับไปแล้ว ส่วนใหญ่ผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งทรัพย์สินที่เราตรวจสอบพบนั้น เป็นจำนวนเงินครั้งละประมาณ 1แสนบาท ในจำนวนการโอนหลายครั้ง โดยโอนจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ