posttoday

นักเรียนไทยเจ๋ง!คว้าเหรียญสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ

19 พฤศจิกายน 2558

นักเรียนไทยสุดยอดคว้า 1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดงประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ไต้หวัน

นักเรียนไทยสุดยอดคว้า  1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดงประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ไต้หวัน
           
นายการุณ  สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่าได้รับรายงาน  จากสาธารณรัฐไต้หวันว่า ตามที่สพฐ.ได้คัดเลือกผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยจากทั่วประเทศ จำนวน 10 ผลงาน เข้าร่วมในงานแสดงและประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติ

สำหรับเด็กและเยาวชน : International Exhibition for Young Inventors 2015 (IEYI 2015) ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน  2558  ณ กรุงไทเป สาธารณรัฐไต้หวัน โดยมีผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเด็กและเยาวชนจำนวน 107 ชิ้นงาน จาก 11 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์  อินโดนีเซีย ฮ่องกง เวียดนาม มาเก๊า สิงคโปร์ มาเลเซีย ตุรกี และประเทศไทย ผลปรากฏว่านักเรียนไทยสามารถคว้ารางวัลเหรียญทอง ประเภทความปลอดภัยและสุขภาพ 1 รางวัล ได้แก่ผลงาน "ระบบปิดวาล์วแก๊สอัตโนมัติ" ของนางสาวศุภัชญา  ตันติวันรัตน์ และนางสาวสิทธรัตน์  วนธรรมพงศ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีวิทยา กรุงเทพมหานคร

รางวัลเหรียญเงิน 4 รางวัลได้แก่ ผลงาน"อุปกรณ์ช่วยยกระทะเติมถ่าน รุ่น SRW 001" ของเด็กชายสุทธิศักดิ์  นาอุดม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และนายภัทรพล  โสภาศรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู ผลงาน "กระป๋องดักเศษวัสดุเครื่องดูดฝุ่น" ของนายนภัส  งามประดับเลิศ และนางสาวอุมาพร แซ่เติ้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองลานวิทยา จังหวัดกำแพงเพชร ผลงาน"อุปกรณ์กันเสียงดังประตูเปิด-ปิด" ของนางสาวภัทรนลิน  ช่วยชะนะ และนางสาวภัทรวดี  พ้นภัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัดระนอง และ ผลงาน"รองเท้า RC (Reduce Crime Shoes)" ของนายกานต์ดนัย  อิงประภานนท์ และนางสาวปลารี  เครือจันทร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช

และรางวัลเหรียญทองแดง 4 รางวัล  ได้แก่ผลงาน "Safety Wheelchair" ของนางสาวชาลิสา  ไวยเจียรนัย  และนายกิตติภณ  อ้นมษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ผลงาน"ถาดแก้ววันเวย์" ของเด็กหญิงบงกช  สุดสระน้อย และ เด็กหญิงสุทัตตา บุญเทียม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา ผลงาน"เตาปิ้งไฟฟ้าประหยัดพลังงาน" ของนางสาวปัทมพร  กิตติบัญชากุล และนางสาวศรสวรรค์  ศรีรัตนาพร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีวิทยา กรุงเทพมหานคร และ ผลงาน"กล่องป้องกันสนิมกุญแจ ของ เด็กหญิงณัฐชยา   เพ็งสวัสดิ์ และเด็กชายชัยณรงค์  อินเทพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น  จังหวัดเชียงราย
             
นอกจากนี้ มีผลงานที่นานาชาติมอบให้เป็นรางวัลพิเศษ 4 ผลงาน 6 รางวัล คือ ผลงาน"อุปกรณ์ล็อคเบรกมือรถยนต์" ผลงาน"อุปกรณ์ช่วยยกระทะเติมถ่าน รุ่น SRW 001" ผลงาน "กระป๋องดักเศษวัสดุเครื่องดูดฝุ่น" และผลงาน "กล่องป้องกันสนิมกุญแจ"
              
"สพฐ.โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา มีโครงการพัฒนาศักยภาพความคิดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้สถานศึกษา จัดกิจกรรมส่งเสริมการสร้างและพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์มาโดยตลอด และสามารถบูรณาการให้สอดคล้องรองรับกับกิจกรรมในช่วงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาได้เป็นอย่างดีกิจกรรมหนึ่ง และ สพฐ.เห็นความสำคัญในการสร้างโอกาสให้เด็กไทยได้เข้าร่วมในเวทีนานาชาติของการประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ในโอกาสนี้ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่ได้เข้าร่วมและได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติครั้งนี้ ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง” นายการุณกล่าว

ด้านนางสาวศุภัชญา  ตันติวันรัตน์ และนางสาวสิทธรัตน์  วนธรรมพวศ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีวิทยา ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทองจากผลงาน "ระบบปิดวาล์วแก๊สอัตโนมัติ"  ได้กล่าวถึงที่มาของผลงานว่า "ข่าวเหตุการณ์แก๊สระเบิด ไฟไหม้ สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมากมักพบเห็นและเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้พวกเราอยากแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้ศึกษาผลงานของรุ่นพี่เคยทำ "ระบบอิเล็คทรอนิกปิดหัวแก๊ส" จึงนำมาพัฒนาต่อ และพบปัญหาว่าระบบวาล์วที่มีในปัจจุบันไม่ครอบคลุม เวลาวาล์วแก็สระบบความดันถ้ารั่วเพียงนิดเดียวหรือโดนหนูแทะก็ไม่สามารถปิดได้และอาจเกิดการะเบิดขึ้นได้ เราจึงอยากประดิษฐ์ "ระบบปิดวาล์วแก๊สอัตโนมัติ"ขึ้นมาให้สามารถนำไปใช้ให้ร้านอาหารหรือโรงอาหารใหญ่ๆได้ โดยทดลองเพิ่มอุปกรณ์แก้ปัญหาและพัฒนาทำมาเรื่อยๆ โดยใช้หลักการการตรวจจับหัวแก๊สด้วยเซ็นเซอร์ เมื่อตรวจพบแก๊สรั่วเซ็นเซอร์จะทำให้ลมที่เก็บไว้ในถังถูกปล่อยเพื่อใช้เป็นแรงในการปลดล็อคระบบเพื่อปิดหัวแก๊สได้โดยอัตโนมัติ ทำให้เพิ่มความปลอดภัยในการใช้แก๊ส และลดปัญหาการเกิดแก๊สระเบิดได้ค่ะ ในอนาคตอยากจะพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงสะดวกต่อการติดตั้งและเคลื่อนย้ายค่ะ อยากให้เด็กไทยรู้จักสังเกตุปัญหารอบตัว สิ่งประดิษฐ์มักเริ่มจากปัญหาที่เราเจอในชีวิตประจำวันเพื่ออำนวยความสะดวกหรือทำให้ทุกอย่างง่ายและมีความปลอดภัยมากขึ้น หากพบปัญหาควรนำมาปรึกษาอาจารย์และลงมือทำเลย อยากให้มีการส่งเสริมให้เด็กๆสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น มีทุนมีอุปกรณ์ได้ทำงานวิจัยก็จะทำให้เด็กหันมาสนใจในการทำสิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาประเทศมากขึ้นค่ะ"
            
ส่วนนางสาวอุมาพร แซ่เติ๋น และนายนภัส งามประดับเลิศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคลองลานวิทยา จ.กำแพงเพชร เจ้าของผลงาน "กระป๋องดักเศษวัสดุเครื่องดูดฝุ่น”ที่ได้รับรางวัลเหรียญเงิน กล่าวว่า เริ่มแรกพบปัญหาที่เกิดจากการใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มักมีผงขยะและซากแมลงเน่าติดอยู่ข้างในถุงเก็บฝุ่นเพราะไม่ได้ออกไปทิ้งทันที หรือบางครั้งเครื่องประดับชิ้นเล็กๆ หล่นหายในบ้านเราหาไม่เจอเพราะถูกดูดเข้าไปในเครื่องดูดฝุ่น จึงไปศึกษาหาความรู้คิดค้นและปรึกษาคุณครูว่าจะทำยังไงถึงจะดักสิ่งของเหล่านี้ก่อนเข้าไปในถุงเครื่องดูดฝุ่นได้ จึงออกแบบท่อพีวีซีปรับให้หมุนวนโดยมีอุปกรณ์บังคับทิศทางลมให้ดูดเศษวัสดุลงไปไม่สามารถย้อนขึ้นมาได้โดยใช้หลักการของแบร์นูลลี พอเราทำได้แล้วจึงพัฒนาให้มันสามารถดักทุกอย่างนำไปทิ้งได้ง่ายลดขยะสะสมติดอยู่ข้างในและใช้กับเครื่องดูดฝุ่นได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ คิดว่าจะนำไปพัฒนารูปทรงให้กระทัดรัดและแข็งแรงกว่านี้ค่ะ อยากจะแนะเพื่อนๆ ว่าสิ่งประดิษฐ์หลายอย่างเกิดจากปัญหาที่เราเจอหรืออาจเกิดจากความขี้เกียจของเราที่อยากสบายขึ้น เทคโนโลยีต่างๆผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายอยู่แล้ว ลองทำดูก่อนเริ่มจากหาวิธีแก้ปัญหาเล็กๆ ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ปรึกษาคุณครูและใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาผลงานของเรา ไม่ต้องมองปัญหาที่ยิ่งใหญ่บางทีสิ่งเล็กๆก็มีค่าในจุดที่เรายืนก็ได้ค่ะ"
        
และผลงานที่ได้รับรางวัลเหรียญเงินและรางวัลพิเศษที่สร้างความประทับใจให้กับนานาชาติ คือผลงาน อุปกรณ์ช่วยยกกระทะเติมถ่าน”  ของเด็กชายสุทธิศักดิ์  นาอุดม และนายภัทรพล  โสภาศรี นักเรียนโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จ.หนองบัวลำภู ล่าว่าเวลาไปกินหมูกระทะที่ร้านใกล้บ้านมักเจอปัญหาในการยกกระทะเพื่อเติมถ่านทำให้น้ำร้อนในกระทะหกลวกมือและมีผงถ่านตกลงไปในอาหารจึงนำปัญหาไปปรึกษาคุณครูและหาวิธีแก้ปัญหาโดยออกแบบและทดลองพัฒนามาเรื่อยๆ จนได้เป็นกระป๋องทูอินวันที่สามารถยกกระทะและร่อนผงถ่านก่อนเติมถ่านได้ทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุและเกิดความปลอดภัยในการกินมากขึ้นครับ ในอนาคตเราอยากจะออกแบผลงานของเราให้ใช้กับกระทะหลายๆ รูปแบบได้ครับ สำหรับน้องๆและเพื่อนๆ ที่อยากจะเป็นนักประดิษฐ์หรืออยากแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเองโดยคิดและจินตนาการถึงการแก้ปัญหาในสิ่งที่เกิดขึ้นมันยุ่งยากและอันตราย แล้วประดิษฐ์ของขึ้นมาทดลองใช้จนสามารถใช้ได้จริงและมีประโยชน์ทำให้เราใช้ได้สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิมก็ถือว่าประสบผลสำเร็จในหารเป็นนักประดิษฐ์แล้วครับ"