posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งจับแพเธครุกป่าเมืองกาญจน์

18 พฤศจิกายน 2558

นายกฯสั่งกรมป่าไม้จัดชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร จับแพเธครุกป่าอุทยานฯ เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์

นายกฯสั่งกรมป่าไม้จัดชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร จับแพเธครุกป่าอุทยานฯ เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ 

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการส่วนกิจการพิเศษ กรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร เปิดเผย ว่า กรมป่าไม้ ได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้าไปตรวจสอบ และเข้าจับกุมแพเธค เพราะได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าสร้างความเดือดร้อน ทั้งมลพิษทางน้ำและมลพิษทางเสียงอย่างมาก ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร จึงลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เข้าไปตรวจสอบบริเวณที่ตั้งแพเธคทุกจุด โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำแคว ซึ่งขึ้นไปทางอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ พบว่า บริเวณดังกล่าวมีนายทุนจากกรุงเทพเข้าไปสร้างแพ ในรูปแบบ กึ่งที่พัก กึ่งรีสอร์ตจำนวนมาก ตรวจสอบตามสภาพพื้นที่ยังพบว่า มีบางส่วนสร้างแพยึดติดกับชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาท่าละเมาะ จ.กาญจนบุรี จึงเข้าดำเนินการตรวจยึด และจับกุมทั้งหมด มากกว่า 10 คดี

นายชีวะภาพ กล่าวว่า เจ้าของ แพกึ่งรีสอร์ตหรูเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นนายทุนจากกรุงเทพทั้งหมด ในจำนวนนี้มี 3 แห่งที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงและราคาแพง คือ อนันตรา รักษ์น้ำ และ เลค เฮฟเว่น ขณะนี้กรมป่าไม้จับกุม และเข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ดี เนื่องจากพื้นที่กลางแม่น้ำ แม้จะอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาท่าละเมาะก็จริง แต่ก่อนหน้านี้ทางกรมป่าไม้ได้มอบพื้นที่ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ใช้ประโยชน์แล้ว เป็นสิทธิของกฟผ. กรมป่าไม้ไม่สามารถเข้าไปจับกุมดำเนินคดีกับแพที่สร้างอยู่กลางอ่างเก็บน้ำได้ สำหรับแพริมฝั่งที่สืบทราบว่า เป็นของชาวบ้านในพื้นที่ หรือเป็นแพลากไปลากมานั้น ยังไม่เข้าดำเนินการอะไร ตามนโยบายของรัฐบาล

ด้านกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ที่ได้เข้าไปตรวจสอบคุณภาพของน้ำ ในแม่น้ำแม่กลอง แควน้อย และแควใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำที่มีการสร้างแพล่องแก่งกันค่อนข้างมากนั้น พบว่า ดัชนีคุณภาพแม่น้ำโดยรวมในปี 2558มีค่าเท่านั้น 72 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน โดยคุณภาพน้ำในบริเวณเดียวกันย้อนหลังไปอีก 3 ปี พบว่า ปี 2555 เท่ากับ 74 ปี 2556 เท่ากับ 74 และปี 2557 เท่ากับ 71 ถือว่าคุณภาพน้ำค่อนข้างดี

ภาพ...กรมอุทยานแห่งชาติ

"บิ๊กตู่"สั่งจับแพเธครุกป่าเมืองกาญจน์