posttoday

ยกเลิกใบสั่งหนุ่มถูกจับรถควันดำหลังตรวจซ้ำไม่พบความผิด

17 พฤศจิกายน 2558

บก.จร.ยอมถอนใบสั่งหนุ่มโพสต์เฟซถูกจับควันดำ หลังตรวจซ้ำพบปริมาณต่ำกว่าค่ามาตรฐาน

บก.จร.ยอมถอนใบสั่งหนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กถูกจับควันดำ หลังตรวจซ้ำพบปริมาณต่ำกว่าค่ามาตรฐาน

จากกรณีที่นายทองเพียร ใจยง ได้โพสต์ภาพใบสั่งจราจรข้อหาปริมาณควันดำสูงถึง 64% จากค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้คือ 50 % และต้องไปจ่ายค่าปรับที่สน.ทางด่วนขั้นที่ 2 เมื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจซ้ำกลับถูกบ่ายเบี่ยง จึงตัดสินใจเดินทางไปตรวจด้วยตัวเองที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งผลออกมาระบุว่าปริมาณควันดำมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน 17% สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ใช้รถใช้ถนน ต่อมาจึงประสานกับชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เพื่อนำรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ ให้ตำรวจจราจรกลางเพื่อตรวจพิสูจน์ปริมาณควันดำตามข้อสงสัยดังกล่าว

ล่าสุุดเมื่อวันที่ 17 พ.ย. พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เปิดเผยว่า ผลการตรวจพบว่า วัดค่าปริมาณควันดำ 2 ครั้ง วัดได้ที่ 20-22% ซึ่งไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน เบื้องต้นตำรวจจะนำไปประกอบการพิจารณาเพิกถอนใบสั่ง ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ตำรวจจะนำกลับไปพิจารณาปรับปรุงในจุดที่มีข้อบกพร่อง พร้อมกันนี้จะมีนโยบายสั่งการให้ทุกด่านตรวจต้องมีแนวทางปฏิบัติที่โปร่งใส เช่น การเรียกผู้ขับขี่ลงมาดูขั้นตอนการตรวจ รวมถึงการแจกใบผลการตรวจที่หลังจากนี้ต้องมีการเซ็นกำกับและมอบให้คนขับนำกลับไปเป็นหลักฐาน หากผู้ถูกเรียกตรวจยังติดใจสงสัยก็สามารถร้องขอหัวหน้าด่านตรวจขอตรวจสอบซ้ำอีกครั้งได้ หรือประสานมายังกองบังคับการตำรวจจราจรเพื่อตรวจสอบให้หายข้อสงสัย

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.เอกรักษ์ ยอมรับว่า เครื่องตรวจของเจ้าหน้าที่มีอายุการใช้งานกว่า 20 ปี แต่เมื่อส่งให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯตรวจสอบก็ยังถือว่ายังสามารถใช้ได้อยู่ และคาดว่าน่าจะได้เครื่องมือชุดใหม่ในเร็วๆ นี้

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Helpcrimevictimclub/?fref=ts

ยกเลิกใบสั่งหนุ่มถูกจับรถควันดำหลังตรวจซ้ำไม่พบความผิด