posttoday

อุทยานฯชี้เสือถูกล่าเป็นแม่ลูกอ่อน

13 พฤศจิกายน 2558

อุทยานฯชี้ เสือถูกล่าเป็นแม่ลูกอ่อน ยังไม่รู้ชะตากรรมเสือน้อยอีก 2 ตัว

อุทยานฯชี้ เสือถูกล่าเป็นแม่ลูกอ่อน ยังไม่รู้ชะตากรรมเสือน้อยอีก 2 ตัว

นายธัญญา เนติธรรมกุล รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงข่าวความคืบหน้าการจับกุมผู้ต้องหาล่าเสือโคร่งในอุทยานห้วยขาแข้งเมื่อวันที่ 12 พ.ย. โดยเมื่อนำซากเสือโคร่งมาตรวจสอบกับฐานข้อมูลภาพถ่าย พบลายเสือตามลำตัวพบว่าเสือโคร่งตัวดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยครั้งแรกสามารถ่ายภาพได้เมื่อปี 2555 และต่อเนื่องจนถึงปี 2558 และพบว่ามีลูกเสืออีก 2 ตัว อายุประมาณ 7-8 เดือน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าลูกเสือทั้งสองตัวยังอยู่ในพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งหรือไม่
 
นายธัญญา กล่าวอีกว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งสืบสวนว่าผู้ต้องหาทั้งสองรายมาจากขบวนการลักลอบฆ่าสัตว์หรือไม่ เพราะผู้ต้องหายังไม่ให้รายละเอียดที่ชัดเจนมากนัก แต่จะเร่งสืบจากเบอร์โทรศัพท์ของผู้ต้องหา เพราะมีการติดต่อกับบุคคลอีก สำหรับซากเสือนั้นเมื่อคดีสิ้นสุดแล้วจะมีการทำลายตามหลักทางวิชาการ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่ายังมีการล่าเสือโคร่งหลงเหลืออยู่ แต่เพื่อไม่ให้การสูญเสียเกิดขึ้นอีก กรมอุทยานฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทหาร ในการลาดตระเวนเชิงคุณภาพให้มีความเข้มข้น และลาดตระเวนให้ถี่มากขึ้น นอกจากนี้จะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนรอบบริเวณป่าให้ช่วยกันดูแลปกป้องทรัพยากรสัตว์ป่า และต่อต้านการค้าสัตว์ป่า โดยเฉพาะเสือโครงซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ปัจจุบันในไทยมีประชากรเสือโคร่งเหลืออยู่ประมาณ 100 กว่าตัว ซึ่งในเฉพาะพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งมีประมาณ 70-80 ตัว 

 นายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) และผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือ กรมอุทยานฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบลายเสือพบว่า เสือตัวที่ถูกล่ามีรหัส HKT212 เป็นเสือตัวเมีย อายุ ประมาณ5-6 ปีก่อนหน้านี้ไม่นานถ่ายรูปพบที่ห้วยขาแข้งพบว่าเป็นเสือแม่ลูกอ่อน โดย HKT212 นี้กำลังเลี้ยงลูกด้วย 2 ตัว แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ชะตากรรม ลูกทั้ง 2 ตัว ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
 
นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า พบ HKT212 เมื่อราวปีที่แล้ว ตอนลูกเล็กๆอายุประมาณ 7-8 เดือน 2 ตัว ถึงตอนนี้คาดว่าลูกๆน่าจะอายุประมาณ 20 เดือน จากข้อมูลพบอีกว่า น่าจะถูกขับออกมาจากฝูงพร้อมลูก จากห้วยขาแข้งออกมาอยู่แถวทุ่งใหญ่นเรศวร และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ซึ่งเป็นกลไกตามธรรมชาติของเสือ ลูกเสือที่อายุประมาณ 20 เดือน จะเริ่มหากินได้เองบ้าง แต่ยังต้องมีแม่คอยช่วยเหลือเป็นบางครั้ง การที่แม่เสือถูกล่าเช่นนี้อาจจะทำให้ลูกเสือทั้ง 2 ลำบาก

"ราคาคงจะสูงอยู่ มิฉะนั้นคงไม่มีใครกล้าเสี่ยงที่จะเข้าไปทำขนาดนี้ ตราบใดที่ยังมีความต้องการ ขบวนการพวกนี้ก็ยังไม่หมดแน่นอน เพราะเสือเป็นสัตว์ที่ตลาดมืดยังมีความต้องการสูง เพราะยังมีความเชื่อผิดๆในเรื่องการเอาไปทำยาโป๊วบำรุงร่างกาย หรือทำเครื่องประดับ หลังจากนี้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้นอีก คิดว่า ขบวนการดังกล่าวอาจจะยังมีความพยายามทำเช่นนี้อีก ขอยืนยันว่า การลาดตระเวนเพื่อดูแลป่าของห้วยขาแข้ง ค่อนข้างจะเข้มแข็ง ซึ่งผู้ร้ายคงต้องวางแผนกันนานและอาศัยช่วงที่เจ้าหน้าที่เผลอ"นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าว