posttoday

ตร.ขานรับปราบมาเฟียเร่งขึ้นบัญชี-แบ่งพื้นที่อาชญากรรม

05 พฤศจิกายน 2558

ตำรวจขานรับนโยบายปราบมาเฟียทั่วประเทศ กองปราบฯเร่งทำบัญชีผู้มีอิทธิพล-แบ่งพื้นที่ความเข้มข้นของอาชญากรรม

ตำรวจขานรับนโยบายปราบมาเฟียทั่วประเทศ กองปราบฯเร่งทำบัญชีผู้มีอิทธิพล-แบ่งพื้นที่ความเข้มข้นของอาชญากรรม

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวตอบรับความเห็นของ รองนายกฯและรมว.กลาโหมในการปราบปรามมาเฟียและผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศโดยมองว่าเป็นเรื่องที่ดีและเป็นนโยบายที่ บช.ก. กำลังดำเนินการอยู่ เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนเพราะคนพวกนี้มักทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือเข้าไปหากินกับงบประมาณภาครัฐในการบริหารงานส่วนท้องถิ่น หากปล่อยไว้ก็จะมีอำนาจและใช้อิทธิพลที่ผิดกฎหมาย

"เป็นเรื่องที่ต้องทำอีกเยอะ ตำรวจจะต้องควบคุม 3 ปัจจัยสำคัญให้ได้ คือ คน อาวุธปืน และเงิน หากควบคุม 3 ปัจจัยนี้จากผู้ที่วางตัวเป็นมาเฟียได้ก็จะไม่มีพิษสงอีกต่อไป"พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าว

พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวอีกว่า ได้ให้กองปราบฯ เข้มงวดกับการจับกุมอาวุธปืนและอาวุธสงครามตามปฏิบัติการที่ได้ดำเนินการไปแล้วในหลายพื้นที่ และการเข้าตรวจค้นแต่ละครั้งก็จะร่วมกับตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเข้าตรวจสอบเส้นทางการเงินของเป้าหมายด้วย เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำความผิด

ทั้งนี้มีรายงานว่า กองปราบฯกำลังจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลโดยให้แต่ละกองกำกับการที่ควบคุมพื้นที่ทั่งประเทศหาข่าวเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล และให้จัดทำแผนที่แสดงความเข้มข้นของอาชญากรรมในพื้นที่ต่างๆ ตามเฉดสีประกอบด้วย สีเขียว สีเหลือง และสีแดง ตามลำดับ เพื่อให้เป็นข้อมูลในการเข้ากวาดล้างจับกุมผู้มีอิทธิพล อย่างไรก็ตามขณะนี้กองปราบฯนำกำลังกองกำกับการ 6 ลงพื้นที่ จ.พัทลุง และยังคงปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่พัทลุงอยู่ต่อเนื่องมานาน 2 สัปดาห์แล้ว หลังเกิดคดีอาชญากรรมรุนแรงต่อเนื่องในรอบสองเดือนที่ผ่านมา