posttoday

เครือข่ายเยาวชนจัดฮาโลวีนชูแนวคิดหยุดผีพนัน

31 ตุลาคม 2558

เยาวชนจัดกิจกรรมวันฮาโลวีน ชูแนวคิด“หยุดผีพนัน ก่อนที่มันจะสิงคุณ”พบเยาวชนในสถานพินิจ 92%เคยก้าวเข้าสู่วงจรพนัน

เยาวชนจัดกิจกรรมวันฮาโลวีน ชูแนวคิด“หยุดผีพนัน ก่อนที่มันจะสิงคุณ”พบเยาวชนในสถานพินิจ 92%เคยก้าวเข้าสู่วงจรพนัน

เมื่อวันที่31ต.ค.58 เวลา13.30น. ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา จากเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน  เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่  มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน และทีมเฉพาะกิจเธียเตอร์ สนับสนุนโดยเครือข่ายรณรงค์หยุดพนันและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันฮาโลวีน ภายใต้แนวคิด“หยุดผีพนัน...ก่อนมันจะสิงคุณ”เพื่อสะท้อนปัญหาพิษภัยของการพนันต่อเด็กเยาวชน ภายในงานมีการแสดงละคร“หยุดเถอะพนัน”จากนั้นเยาวชนได้ร่วมแต่งกายชุดแฟนซีฮาโลวีนเพื่อเดินขบวนรณรงค์เชิญชวนคนทั่วไปเข้าร่วมงาน“ฮาโลวีนปาตี้ ผีไม่พนัน มันส์ไม่เมา”ตลอดทั้งวันมีการจัดบูธกิจกรรมเพ้นท์หน้าแบบผีผี การประกวดแต่งกายวันฮาโลวีน และชิงของรางวัล ฯลฯ

นายณัฐพงษ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน กล่าวว่า ขอใช้โอกาสวันฮาโลวีนซึ่งเป็นวันปล่อยผีสื่อสารไปยังกลุ่มผีพนัน รวมถึงเด็กเยาวชนคนทั่วไปให้ตระหนักถึงภัยร้ายจากการเล่นพนัน รวมถึงกระตุ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันแก้ไขสร้างภูมิคุ้มกัน จากข้อมูลที่เครือข่ายฯได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน7แห่ง ได้แก่ บ้านปรานี บ้านสิรินธร  บ้านกาญจนาภิเษก บ้านอุเบกขา บ้านมุทิตา บ้านกรุณา และบ้านเมตตา ระหว่างวันที่15-25ตุลาคม2558 จำนวน1,222ชุด พบว่า เด็กเยาวชนส่วนใหญ่กว่า 92%เคยเล่นการพนัน ส่วนใหญ่เล่นไพ่ 27 % ตามด้วยไฮโล 22%และพนันฟุตบอล18%สำหรับแรงจูงใจเริ่มเล่นครั้งแรก62.%มาจากเพื่อนชวน สำหรับช่องทางการเล่นส่วนใหญ่เล่นโดยตรงกับเพื่อน62% ตามด้วยเข้าบ่อน 26%ความถี่ในการเล่นพบว่าเล่นพนัน มากกว่าสองครั้งต่อเดือน 38%  และมากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์กว่า35%กลุ่มตัวอย่างยอมรับว่าปัญหาจากการพนันมีผลกระทบต่อชีวิตสูง เริ่มตั้งแต่เสียทรัพย์สิน เป็นหนี้ เครียด เสียการเรียน ก่อเหตุ/ถูกจับดำเนินคดี และทะเลาะวิวาท ตามลำดับ

“จากผลสำรวจสะท้อนว่าปัญหาการพนันยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เกือบครึ่งหรือ49%มองว่าเจ้าหน้าที่ไม่เอาจริงเอาจัง 23% เชื่อว่ามีผลประโยชน์กัน12%มองภาครัฐมีนโยบายไม่ชัดเจน และอีก12% คิดว่ากฎหมายล้าหลัง เช่นไม่ครอบคลุมการพนันออนไลน์ ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างมีข้อเสนอได้แก่ รัฐควรมีมาตรการครอบคลุมชัดเจน เพิ่มโทษให้หนักขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวด หรือถูกลงโทษหากละเลยหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพนัน อย่างไรก็ตาม กิจกรรมครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มเยาวชน และเป็นการเปิดพื้นที่ทางเลือกให้เยาวชน ในขณะที่กระแสฮาโลวีนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เราจึงทดลองจัดปาร์ตี้ในวันฮาโลวีน ให้สนุกสนานได้อย่างปลอดภัย ปลอดเหล้า เบียร์ และที่สำคัญคือการสอดแทรกให้เยาวชนห่างไกลการพนัน” นายณัฐพงษ์ กล่าว

นายเอ (นามสมมติ) อายุ24ปี เยาวชนที่เคยก้าวพลาดเพราะติดการพนัน กล่าวว่า เริ่มคลุกคลีกับสิ่งแวดล้อมสิ่งยั่วยุที่เป็นการพนันตั้งแต่อายุ13ปี เล่นพนันบอลครั้งแรกเพราะรุ่นพี่แนะนำ อีกทั้งอยากลอง เสียเงินหลักร้อยพัฒนาไปเป็นหลักพันหลักหมื่น เคยแม้กระทั่งข้ามไปเล่นประเทศเพื่อนบ้านสุดท้ายถูกโกงจนหมดตัว รวมๆแล้วต้องหมดเงินเพราะพนันกว่า3แสนบาท  ทรัพย์สินมีค่าที่บ้านขโมยมาขายนำเงินไปใช้หนี้พนัน สร้างความเดือนร้อนให้ครอบครัว เมื่อไม่มีหนทางจึงหาเงินด้วยวิธีที่ผิด ร่วมกับเพื่อนจี้ชิงรถจักรยานยนต์ สุดท้ายถูกจับดำเนินคดี ต้องโทษอยู่4ปี เมื่อย้ายไปอยู่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชาย บ้านกาญจนาภิเษก ทำให้เรียนรู้หลายๆอย่างจากที่นี่ ได้สรุปบทเรียนชีวิต จัดระบบความคิด ทำอะไรต้องมีสติ ทุกอย่างไม่ได้มาฟรีๆมันมีต้นทุนของมัน หลุดจากด้านมืดจนมีวันนี้ได้ก็เพราะบ้านกาญฯได้ทำให้เข้าใจ อยากฝากให้เยาวชนดูไว้เป็นบทเรียนว่าอย่าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันทุกชนิด กลับตัวตอนนี้ยังไม่สาย แต่ถ้าสนิมติดแน่นแล้วมันแกะไม่ออก

ด้าน ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลการสำรวจครั้งนี้กับการสำรวจในกลุ่มนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศในปี 2556 จะพบว่า กลุ่มเด็กและเยาวชนในสถานพินิจนั้นมีการเล่นไฮโล22%และเล่นพนันฟุตบอล18% ขณะที่กลุ่มนักศึกษาเล่นไฮโล3%และเล่นพนันฟุตบอล11%จะเห็นว่าการเล่นพนันในรูปแบบจริงจังมีส่วนสัมพันธ์กับการมีปัญหาพฤติกรรมอาชญากรรมอื่นๆ ดังนั้น การป้องกันแก้ไข2ระดับ คือระดับบุคคล และระดับภาพรวม ในระดับบุคคลทำได้โดยห่างเข้าไว้ อย่าคิดว่าข้าแน่ เล่นแล้วจะคุมตัวเองได้ อย่าคิดว่าอีกนิดนึง เดี๋ยวได้คืนแล้วจะเลิก หาความสนุกแบบสร้างสรรค์ ส่วนระดับภาพรวมนั้น สังคมควร ไม่เพิ่มพื้นที่การพนัน และทำให้พื้นที่พนันมีน้อยที่สุด ทำให้เกิดบรรยากาศทางสังคมว่าพนันเป็นสิ่งอันตรายเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับครอบครัว ควรที่จะอบอุ่น รับฟัง ชี้แนะเปิดโอกาสสัมผัสพื้นที่สร้างสรรค์ เป็นตัวอย่างและช่วยเหลือ

ขณะที่พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ข้อมูลศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน  พบว่า เด็กและเยาวชนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพนันตั้งแต่อายุยังน้อย โดยน้อยที่สุดอายุ7ปี และมีประสบการณ์เล่นการพนัน กว่า 9.6 ล้านคน การพนันที่เป็นที่นิยมมีทั้ง บิงโก หวย ลอตเตอรี่ และการพนันฟุตบอล  ซึ่งพนันฟุตบอลทำให้ต้องใช้จ่ายเงินมากที่สุดสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการเล่นการพนันมากขึ้นเพราะเข้าถึงง่ายผ่านโลกออนไลน์  เป็นโอกาสดีที่ สสส.ได้สนับสนุนการพัฒนาเครือข่าย สร้างองค์ความรู้ สร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กและเยาวชนห่างไกลจากการพนัน ตลอดจนการพัฒนาแนวนโยบายต่างๆเพื่อลดการพนันในสังคมไทย   ที่สำคัญรัฐบาลได้กำหนดให้มีกองทุน สลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม  โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการพนันปกป้องเด็กและเยาวชนจึงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และกรุงเทพมหานครก็ยินดีสนับสนุนในการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทันผ่านกิจกรรมที่แทรกเนื้อหาสาระหวังว่ากิจกรรมนี้จะจุดประกายให้เยาวชนตระหนักและห่างไกลจากการพนัน