posttoday

บอร์ดกองสลากชวนคนไม่ซื้อหวยรัฐเกิน80บาท

29 ตุลาคม 2558

บอร์ดกองสลากรณรงค์ชวนปชช.ไม่ซื้อสลากเกินราคา80บาท พบเห็นแจ้งเบาะแสฝ่าฝืนคุก1เดือนปรับ1หมื่น

บอร์ดกองสลากรณรงค์ชวนปชช.ไม่ซื้อสลากเกินราคา80บาท พบเห็นแจ้งเบาะแสฝ่าฝืนคุก1เดือนปรับ1หมื่น

เมื่อวันที่29ต.ค.58 ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเวลา10.00น.พันโทหนุน ศันสนาคม ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลพร้อมด้วย เครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลาก เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนไม่ซื้อสลากที่ขายเกินราคา 80 บาท  และขอให้ประชาชนช่วยกันร้องเรียนผู้ที่ขายสลากแพง  ภายใต้แนวคิด “พบสลากเกินราคา ตาสับปะรดช่วยแจ้ง”
           
พันโทหนุน ศันสนาคม กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานสลากต้องการบังคับใช้กฎหมายเอาผิดกับผู้ที่ขายสลากเกินราคา เพราะถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภค สิ่งที่เราจะดำเนินการให้บรรลุผลคือการให้คนไทยซื้อสลากในราคาที่ยุติธรรมตามที่กฎหมายกำหนด ยืนยันว่า สำนักงานสลากฯมีมาตรการดูแลผู้ซื้อจำนวน 20 ล้านคน ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งช่วยให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้ถึง1-3 หมื่นล้านบาท  ทั้งนี้หากพบว่าผู้ขายทำผิดกฎหมายจะมีโทษจำคุก1เดือน หรือปรับ 10,000 บาท สามารถร้องเรียนแจ้งเบาะแสผ่านคอลเซ็นเตอร์ โทร. 02-3451466  หรือที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ

“จากการรณรงค์ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ร้องเรียนเข้ามา5-10รายต่อวัน บางวันมากสุดมีสูงถึง30ราย ซึ่งทุกรายที่ได้รับการร้องเรียนเราจะมีทีมชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งส่วนมากพบว่าผู้ค้ารายย่อยขายในราคา90 บาท ส่วนผู้ค้ารายใหญ่หากพบความผิดปกติจะต้องใช้มาตรการทางภาษีโดยขอความร่วมมือกับกรมสรรพกรเข้ามาตรวจสอบ ขณะเดียวกันยังมีข้อห่วงใยเรื่องการจำหน่ายสลากไม่หมดของผู้ค้ารายใหม่ อาจเกิดภาวะขาดทุน ซึ่งมีความเสี่ยงมาก เห็นได้จากสถิติการสั่งซื้อที่เราเปิดให้จองหมดในเวลาที่รวดเร็วมาก คาดว่าเมื่อสถานการณ์กลไกการตลาดดีขึ้นก็จะปรับสมดุล   ผู้ค้าคนกลางจะลดลง เกิดผู้ค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ต้องทำทุกช่องทางเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสบายใจไม่ถูกเอาเปรียบ   จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปช่วยเป็นตาสับปะรดแจ้งเบาะแส” พันโทหนุน กล่าว

นายธนากร  คมกฤส ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลาก กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้เพื่อต้องการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักต่อปัญหาสลากเกินราคา และให้ประชาชนผู้บริโภครักษาสิทธิของตัวเองไม่ซื้อสลากที่ขายเกินราคา80 บาท นอกจากนี้ต้องช่วยกันเฝ้าระวังและแจ้งเหตุหากพบเห็นการขายสลากเกินราคาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่พยายามแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาอย่างจริงจัง เพราะเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบมานานหลายสิบปี  ซึ่งต้องเร่งสร้างกลไกกำกับดูแลกิจการสลาก รวมทั้งกิจการพนันอื่นๆ เพื่อจะช่วยลดปัญหาการพนันทั้งหมดในสังคม เพราะหากจะมีการพิจารณาปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ควรต้องระบุเรื่องกลไกกำกับดูแลให้ชัดเจน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคเป็นสำคัญ  และในส่วนของกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคมที่เกิดขึ้นแล้ว  ควรต้องเร่งนำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นจริงตามเจตนารมณ์และขอฝากไปยังประชาชนทั่วไปว่าขอให้ซื้อสลากแค่พอประมาณ  ไม่หมกมุ่น กลายเป็นการสร้างปัญหาให้ตัวเองและครอบครัว เพราะอย่างไรเสียสลากกินแบ่งรัฐบาลก็เป็นการพนัน  แม้จะเป็นการพนันอย่างอ่อนแต่ก็ต้องมีขอบเขตจำกัดในการซื้อด้วย.