posttoday

ททท.ปรับของบไปผูกกลางปี’54 กว่า1.2พันล้าน

19 กรกฎาคม 2553

ททท.โยกงบกระตุ้นท่องเที่ยวฉุกเฉิน 1,240 ล้าน ชงเป็นงบกลางปี 2554 พร้อมปรับแผนตลาดสู่ภาวะขยายตัว เน้นฮาร์ดเซลส์ตลาดใกล้

ททท.โยกงบกระตุ้นท่องเที่ยวฉุกเฉิน 1,240 ล้าน ชงเป็นงบกลางปี 2554 พร้อมปรับแผนตลาดสู่ภาวะขยายตัว เน้นฮาร์ดเซลส์ตลาดใกล้

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.อยู่ระหว่างการปรับแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับกรอบเวลาการของบประมาณ โดยปรับเป็นการของบประมาณกลางปี 2554 จำนวน 1,240 ล้านบาท แทนการของบกระตุ้นท่องเที่ยวฉุกเฉินปี 2553 เพราะเหลือเวลาทำตลาดเพียง 2 เดือน หากการเบิกจ่ายล่าช้า การทำงานอาจไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ประกอบกับช่วงนี้ได้ใช้งบปกติเข้าดำเนินการแทน

ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าวแบ่งเป็น 550 ล้านบาท เน้นทำฮาร์ดเซลส์ในตลาดที่มีศักยภาพ ไม่มีผลกระทบเศรษฐกิจ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ฯลฯ และ 690 ล้านบาท เน้นโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ผ่านสื่อครบวงจร ตอกย้ำความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางสินค้าทางการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ททท.ได้แบ่งแผนตลาดไว้ 2 ระยะ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่ 1.แผนการตลาดระยะพลิกฟื้น และ 2.แผนเร่งการเติบโต โดยทั้งสองเป็นการต่อยอดจากแผนการฟื้นความเชื่อมั่นในช่วงแรกหลังพ้นวิกฤตทางการเมือง ซึ่งจากการวิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย พบว่ามีปัจจัยบวกจำนวนมากที่จะส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ททท.เชื่อว่าการแข็งค่าของเงินหยวนจะทำให้คนจีนมาเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ถึงปีหน้า และภาพรวมเศรษฐกิจโลกทางฝั่งยุโรปเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนแผนตลาดจะเสร็จใน 12 สัปดาห์ เพื่อเสนอให้ รมต.ท่องเที่ยวฯ นำเข้า ครม.แต่ททท.ได้ติดตามปัญหาไอร์แลนด์ และกรีกอย่างใกล้ชิด แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบอะไรเพราะสองประเทศนี้เป็นมีฐานนักท่องเที่ยวที่มาไทยจำนวนน้อย” นายสุรพล กล่าว

อย่างไรก็ตามการจัดแผนดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 12 สัปดาห์นี้ ก่อนนำเสนอ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยว พิจารณาก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในลำดับถัดไป