posttoday

จัดระเบียบทับเบิกใน2เดือน

27 ตุลาคม 2558

ขีดเส้นตาย 2 เดือนจัดระเบียบภูทับเบิก จ่อฟัน 62 รีสอร์ท ต่อเติมไร้มาตรฐานความปลอดภัย

ขีดเส้นตาย 2 เดือนจัดระเบียบภูทับเบิก จ่อฟัน 62 รีสอร์ท ต่อเติมไร้มาตรฐานความปลอดภัย

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดระเบียบภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะสำรวจพื้นที่ทั้งหมดเพื่อจัดระเบียบใหม่ภายใน 2 เดือน เมื่อสำรวจเรียบร้อยแล้ว จะทำเรื่องขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้อีกครั้ง เพราะถือว่าพื้นที่ภูทับเบิกยังเป็นของกรมป่าไม้

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ให้หยุดยั้งกลุ่มนายทุนคนนอกพื้นที่ซึ่งเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในพื้นที่ภูทับเบิกโดยมิชอบและให้จัดระเบียบสถานที่พัก เพื่อความสมดุลระหว่างการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ส่วนรีสอร์ทที่ผิดกฎหมายก็ให้รื้อถอนดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่จะไม่เข้าไปจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว
 
"ขณะนี้พบสถานที่พัก 62 แห่งก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีความ ปลอดภัย ไม่มีการตอกเสาเข็ม ต่อเติม ไม่ถูกต้อง เนื่องจากคำนึงถึงแค่การ รองรับนักท่องเที่ยวอย่างเดียว ได้สั่งการให้สำนักงานโยธาธิการ จ.เพชรบูรณ์ ไปดูแลตรวจสอบไม่ให้เกิดอันตราย จะยังไม่มีการดำเนินคดี รอให้ พม.สำรวจตรวจสอบผู้ครอบครองก่อน จากนั้นจึงจะมาวางแผนดำเนินการต่อไป" พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายกังวลว่าช่วงวันหยุดยาวในเดือน ธ.ค.จนถึงปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาที่ภูทับเบิกและเขาค้อเป็นจำนวนมาก จึงเตรียมตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกด้านการจราจร จัดการขึ้นลงเป็นช่วงๆ หากบนภูทับเบิกรถหนาแน่นก็จะทยอยระบายรถลงมาและกักรถที่จะขึ้นไปไว้ก่อน พอเริ่มคลี่คลายจึงค่อยปล่อยขึ้นไป

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ร้องเรียนผ่านเว็บบอร์ดสายด่วนผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ว่ามีส่วนราชการเรียกเก็บค่าเช่าแผงขายสินค้าบริเวณจุดชมวิวทะเลหมอกแผงละ 1.5 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าแพงมาก แม้จะขายได้นาน 3 เดือน แต่จะมีนักท่องเที่ยวมามากเฉพาะแค่ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์และช่วงปีใหม่เท่านั้น