posttoday

สิ้นเจ้าอาวาสวัดเล่งเน่ยยี่สิริอายุ 76 ปี

25 ตุลาคม 2558

พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส มรณภาพอย่างสงบ หลังเข้ารักษาอาการอาพาธที่รพ. สิริอายุ 76 ปี

พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส มรณภาพอย่างสงบ หลังเข้ารักษาอาการอาพาธที่รพ. สิริอายุ 76 ปี

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ (เย็นเชี้ยว) เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส หรือ "วัดเล่งเน่ยยี่" รองเจ้าคณะใหญ่ คณะสงฆ์จีนนิกาย ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ หลังจากเข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลกรุงเทพมาเป็นระยะเวลาหนึ่งสิริอายุ 76 ปี พรรษา 56

ทั้งนี้จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพในเวลา 17.00 น. วันนี้ ที่วัดมังกรกมลาวาส

สำหรับประวัติโดยสังเขปของ พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ มีดังนี้

พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ มีนามฉายาว่า เย็นเชี้ยว เกิดในตระกูลแซ่เจียม มีภูลำเนาเดิมอยู่เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร บิดาท่านชื่อ นายยุ่นฮะ แซ่เจียม มารดาท่านชื่อ นางซิ้วเกียว แซ่ลี้ เชื้อชาติจีน (จีนแต้จิ๋ว) มณฑลกวางตุ้ง สัญชาติไทย

เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2453 บรรพชาเมื่อ พ.ศ. 2502 และอุปสมบทเมื่อ พ.ศ. 2503 ณ วัดโพธิ์เย็น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี โดยมีพระมหาคณาจารย์จีนธรรมสมาธิวัตรฯ (โพธิ์แจ้ง) เป็นพระอุปัชฌาย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมังกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ เป็นผู้มีปัญญาเฉียบแหลม ตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมเป็นที่แตกฉาน ว่างจากกิจวัตรประจำวันแล้ว ก็ยังค้นคว้าศึกษาวิชาความรู้ต่างๆ ชอบการกุศล เจรจาไพเราะ มีกำลังใจกล้าหาญไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากทั้งหลายเคร่งครัดระเบียบวินัย อยู่ในสัมมาปฏิบัติเป็นพระอาจารย์อบรมสั่งสอนพระภิกษุสามเณรเป็นเวลากว่า 15 ปี เป็นผู้มีความสามารถในการบริหารสูง มีปณิธานที่จะพัฒนาพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า จึงเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของสาธุชนทั้งหลาย