posttoday

ทส.สั่งอุทยานกวดขันรถบนเขาใหญ่ ห้ามขับฝ่าโขลงช้าง

20 ตุลาคม 2558

กระทรวงทรัพยากรฯสั่งอุทยานเขาใหญ่กวดขันการขับขี่ยานพาหนะในพื้นที่ ห้ามขับฝ่าโขลงช้าง เตือนยกมือไหว้อาจเพิ่มอันตราย ควรรีบออกมาให้ไกลช้าง

กระทรวงทรัพยากรฯสั่งอุทยานเขาใหญ่กวดขันการขับขี่ยานพาหนะในพื้นที่ ห้ามขับฝ่าโขลงช้าง เตือนยกมือไหว้อาจเพิ่มอันตราย ควรรีบออกมาให้ไกลช้าง

นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้กวดขันกับเรื่องยานพาหนะทุกชนิดที่เข้าไปในพื้นที่อุทยานฯโดยเฉพาะเรื่องการใช้เสียง กรณีการเผชิญหน้าระหว่างนักท่องเที่ยวกับช้างเขาใหญ่ล่าสุดไม่ว่าจะเกิดจากอะไรก็ตาม ถือว่าอันตรายอย่างยิ่ง น้อยรายที่จะปลอดภัยได้เช่นนี้ ความจริงแล้ว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรืออุทยานฯ อื่นๆ ก็มีระเบียบ มีกติกาชัดเจน ว่าคนที่ไปเที่ยว ต้องไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทิ้งขยะ ไม่ดื่มสุรา เป็นข้อห้ามหลัก ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม หากใครยังดื้อดึงฝ่าฝืนต้องมีโทษปรับ

นส.พ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ระดับเสียงที่สัตว์ป่าทั่วไปได้ยิน จะอยู่ที่คลื่นความถี่ระหว่าง 17 เฮิร์ต ถึง 100 กิโลเฮิร์ต ขณะที่คนคุยกันตามปกติ จะมีความถี่ของเสียงที่ 50-100 เฮิร์ต และช้างป่าจะมีความสามารถในการรับรู้เสียงได้ที่ 12-24 เฮิร์ต ส่วนมนุษย์  ได้ยินเสียงในอัตราความถี่ที่ 20-2 หมื่นเฮิร์ต ซึ่งหมายความ ว่า เสียงที่มนุษย์ได้ยินและทนฟังได้นั้น เป็นเสียงที่รบกวนช้าง จะทำให้ช้างเกิดอาการตื่นตระหนกและมีปฏิกิริยาขึ้นอยู่กับว่า ช่วงเวลานั้นช้างอยู่ในอารมณ์ไหน

นส.พ.ภัทรพล กล่าวว่า ที่ยังมีการพูดกันมากเกี่ยวกับปฏิริยา ของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวคือ การยกมือไหว้ช้าง แล้วช้างถอยหนี ขอเรียนว่า ที่ช้างถอยไปนั้นไม่เกี่ยวกับการไหว้เลย ที่ช้างเข้ามาเพราะสงสัยว่า รถจักรยานยนต์คืออะไร จึงเอางวงแตะๆและดมดู เมื่อรู้แล้วจึงถอยไป ไม่ใช่ถอยเพราะผู้ชายคนนั้นไหว้

ทั้งนี้เข้าใจว่า เป็นเพราะความตกใจอาจจะทำอะไรไม่ถูก จึงยกมือไหว้ แต่การที่ยกมือโบกไปมา หรือแม้กระทั่งยกมือไหว้ อาจจะยิ่งเพิ่มอันตรายด้วยซ้ำ เพราะเหมือนกับยิ่งเพิ่มสิ่งดึงดูดความสนใจแก่ช้าง สิ่งที่ควรทำคือ ตั้งสติ แล้ววิ่งออกมาให้ไกลจากช้างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยระยะปลอดภัยที่จะต้องห่างจากช้างคือ ระยะ 50 เมตร

"ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เรากำหนดเอาไว้ว่ารถทุกคันที่แล่นขึ้นมาบนอุทยานฯ โดยเฉพาะบิ๊กไบค์นั้น จะต้องมีระดับเสียงไม่เกิน 95 เดซิเบล แม้ว่า มาตรฐานการได้ยินที่จะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อหูคนจะอยู่ที่ 120 เดซิเบลก็ตาม แต่เรื่องของเสียงที่้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น การเบิ้ลรถจักรยานยนต์นั้น จะทำให้ช้างตกใจ

ดังนั้น ก่อนขึ้นไปบนอุทยานฯจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบโดยให้ลองเบิ้ลรอบก่อนว่า ความดังของเสียงเกิน 95 เดซิเบลหรือไม่  อาจจะมีรถบางคันที่หลุดรอดไปบ้าง และแม้ว่า รถคันเดียว มีเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบล แต่มีนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม ชอบขับกันเป็นกลุ่มๆ การที่รถรวมกันหลายๆ คัน เสียงจะรวมกันจนดังกว่าที่กำหนดเอาไว้ก็ได้ ดังนั้น แนะนำว่า การขับจักรยานยนต์บนเขาใหญ่ ไม่ควรขับไปเป็นกลุ่มๆ ควรเว้นระยะห่าง ตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เสียงรบกวนสัตว์ป่าด้วย"นส.พ.ภัทรพล กล่าว