posttoday

ศาลรับฟ้องริบทรัพย์ "สมศักดิ์" บ้าน-ที่ดิน16ล.รวยผิดปกติ

20 ตุลาคม 2558

ศาลฎีการับคำร้องอัยการสูงสุดขอให้ริบทรัพย์ "สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล" 16 ล้านบาท กรณีร่ำรวยผิดปกติ นัดพร้อมคู่ความ 20 ม.ค.59

ศาลฎีการับคำร้องอัยการสูงสุดขอให้ริบทรัพย์ "สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล" 16 ล้านบาท กรณีร่ำรวยผิดปกติ นัดพร้อมคู่ความ 20 ม.ค.59

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศูนย์ราชการตึก A ถนนแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดฟังคำสั่งจะรับฟ้องหรือไม่ ในคดีที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอให้ริบทรัพย์สิน ที่ร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินของ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังไม่สามารถชี้แจงที่มาของบ้านและที่ดินมูลค่า 16 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ได้ชัดเจน

ทั้งนี้ องค์คณะผู้พิพากษา ได้ประชุมปรึกษาคดีแล้ว จึงมีคำสั่งประทับรับฟ้องคำร้องดังกล่าว และนัดพร้อมในวันที่ 20 ม.ค. 2559 เวลา 09.30 น.

สำหรับคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดการไต่สวนกรณีการร่ำรวยผิดปกติของนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ พรรคชาติไทยพัฒนา จากการไต่สวนพบว่า นายสมศักดิ์ ได้ปลูกสร้างบ้านเลขที่ 5/5 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ในปี 2541 ช่วงที่นายสมศักดิ์เป็นรมช.ศึกษาธิการ ซึ่งมีการก่อสร้างต่อเนื่องจนมาแล้วเสร็จปี 2544 ในช่วงที่นายสมศักดิ์เป็น รมว.ศึกษาธิการ ใช้เงินปลูกสร้างประมาณ 16 ล้านบาทเศษ โดยเรียกนายสมศักดิ์มาชี้แจงถึงที่มาของเงินจำนวนดังกล่าว พบว่าคำชี้แจงฟังไม่ขึ้น เพราะไม่สามารถชี้แจงที่มาของเงินได้ชัดเจน โดยนายสมศักดิ์อ้างว่า เป็นเงินของครอบครัว และเงินที่เหลือจากการเลือกตั้ง แต่เมื่อ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงกลับไม่พบว่ามีการนำเงินจากที่มาดังกล่าว ไปใช้ก่อสร้างบ้าน และนายสมศักดิ์ไม่สามารถหาพยานหลักฐานมาสนับสนุนการชี้แจงให้ ป.ป.ช.เชื่อถือได้

ดังนั้น ป.ป.ช.จึงลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากว่า นายสมศักดิ์ ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ จึงส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ยึดบ้านหลังดังกล่าวเป็นของแผ่นดินต่อไป