posttoday

"คนมาเที่ยวต้องเรียนรู้" เสียงจากช่างภาพเจ้าของคลิปช้างป่าล้อมรถ

19 ตุลาคม 2558

ช่างภาพฝรั่งเจ้าของคลิปช้างป่าเขาใหญ่ล้อมรถจักรยานยนต์ แนะคนมาเที่ยวต้องเรียนรู้ งดการใช้ยานพาหนะเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า

ช่างภาพฝรั่งเจ้าของคลิปช้างป่าเขาใหญ่ล้อมรถจักรยานยนต์ แนะคนมาเที่ยวต้องเรียนรู้ งดการใช้ยานพาหนะเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า

หลังกลายเป็นคลิปที่มีผู้คนแชร์ในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางสำหรับคลิปบันทึกเหตุการณืช้างป่าเขาใหญ่ 8 ตัวเข้าล้อมรถจักรยานยนต์ โดยผู้ขับขี่ได้ลงจากรถและยกมือไหว้ช้างที่รายล้อม โดยช้างไม่ได้ทำอันตรายผู้ขับขี่จักรยานยนต์แต่อย่างใด

"แอนดี้" ช่างภาพชาวต่างชาติที่บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้ได้เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุได้มาบันทึกภาพแมลงบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพบการจราจรติดขัด  ใน กม.32 เนื่องจากมีโขลงช้างป่าขวางบนถนน มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ช่วยอำนวยการจราจรให้รถนักท่องเที่ยวผ่านไปเป็นระยะ พร้อมกับต้อนช้างลงข้างทาง  แต่ในช่วงเกิดเหตุพบว่ามีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 4 คันขี่ผ่านไปด้วยความเร็วและส่งเสียงดัง ทำให้ช้างเกิดอาการเครียด เมื่อพบจักรยานยนต์คันเกิดเหตุขี่มาเพียงลำพังจึงเข้าล้อมด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว ซึ่งชายผู้ขับขี่จักรยานยนต์ได้ลงจากรถและยกมือไหว้โขลงช้างป่าที่รายล้อม และเมื่อช้างคลายอาการฉุนเฉียวก็ไม่ได้ทำอันตรายผู้ขับขี่จักรยานยนต์แต่อย่างใด

ช่างภาพรายนี้กล่าวด้วยว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ช้างเครียด คือ มีรถจักรยานยนต์ธรรมดาและ จักรยานยนต์บิ๊กไบค์เดินทางมาในช่วงวันที่เกิดเหตุมากกว่า 100 คัน  ซึ่งจำนวนหนึ่งขับขี่ด้วยความเร็วและส่งเสียงดัง จนรบกวนช้างและสัตว์ป่าอื่น ๆ  ทำให้ช้างเครียดและเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว  ซึ่งปกติช้างป่าเขาใหญ่ส่วนใหญ่จะอารมณ์ดี 

"ผมใช้เวลาว่างในการสัมผัสกับช้างป่าบนเขาใหญ่มานานเกือบ 30 ปี จะรู้อุปนิสัยพวกเขาดี  ดูจากโขลงช้างที่รายล้อมชายขับขี่จักรยานยนต์มีเพียงตัวเดียวที่มีอาการโกรธ โดยสังเกตที่ หูกาง หางชี้ งวงม้วนงอ ช้างโมโหง่ายหายเร็ว ขณะที่ช้างตัวอื่น ๆ อารมณ์ดี หูโบกพัดกวัดแกว่งหางกระดิกไปมาๆ  ไม่ดุร้ายที่จะทำอันตรายกับผู้ใด  ฉะนั้นคนที่มาเที่ยวต้องเรียนรู้  และระมัดระวังในการใช้ยานพาหนะที่ไม่รบกวนสัตว์ป่า หรือให้อาหารสัตว์จนมันเปลี่ยนพฤติกรรม"แอนดี้กล่าว

ชมคลิปช้างป่าล้อมรถจักรยานยนต์ https://youtu.be/0NVBNC37V90