posttoday

สหรัฐยันพร้อมช่วยไทยแก้ปัญหาค้ามนุษย์

16 ตุลาคม 2558

"บารัค โอบามา" ตัดสินใจไม่คว่ำบาตร หลังไทยถูกจัดอันดับทริปรีพอร์ต ให้อยู่เทียร์ 3 ปมค้ามนุษย์

"บารัค โอบามา" ตัดสินใจไม่คว่ำบาตร หลังไทยถูกจัดอันดับทริปรีพอร์ต ให้อยู่เทียร์ 3 ปมค้ามนุษย์
                   
น.ส.แครรี่ จอห์นสโตน รักษาการณ์ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและแก้ไขการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะและหารือ การจัดอันดับในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ (TIP Report) กับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ โดยภายหลังการเข้าหารือ น.ส.แครรี่ กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นเรื่องใหญ่ที่พบได้ทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งทางสำนักงานรู้สึกขอบคุณในความร่วมมือที่ทางการไทยรับทราบถึงปัญหาและนายกรัฐมนตรี ประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยในวันนี้ (16ต.ค.) การหารือเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทางการสหรัฐฯ จะได้สนับสนุนการแก้ปัญหาของไทยต่อไป เช่น การประชุมของฝ่ายเทคนิค และการประชุมทางไกลผ่านดาวเทียม

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ตัดสินใจไม่คว่ำบาตรหรือใช้มาตรการลงโทษใดๆต่อไทย หลังไทยถูกจัดอันดับทริปรีพอร์ต ให้อยู่เทียร์ 3 เนื่องจากคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และเป็นการรักษาผลประโยชน์ร่วมกันของสองประเทศ
                   
ขณะที่ นายดอน กล่าวว่า จากนี้สหรัฐฯ จะส่งผู้แทนระดับสูง ในระดับปลัด และผู้อำนวยการ เพื่อมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ปัญหา รวมถึงจะเพิ่มความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ของชาวโรฮิงญา ด้วย
                   
อย่างไรก็ตาม ไทยได้ยืนยันถึงการบังคับใช้กฎหมายของไทย ว่ามีความทั่วถึง และจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดให้รวดเร็ว และเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งการเดินทางมาเยือนในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี ว่าสหรัฐฯ จะจัดอันดับการค้ามนุษย์ให้ไทยอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในปีหน้า
                   
"เมื่อไทยยกระดับเรื่องนี้ให้วาระแห่งชาติ สหรัฐฯเอง ก็ได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของเรา ในการแก้ปัญหานี้ ที่เรามีความจริงจัง มากกว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าไม่มีเหตุผลใด ที่สหรัฐฯจะไม่จัดอันดับให้ไทยอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นเลย" นายดอน กล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า การจัดอันดับการค้ามนุษย์ ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของไทย ว่าจะเข้าร่วม ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิค (TPP) หรือไม่