posttoday

ปลดฟ้าผ่า'สมชัย'พ้นผอ.ไทยพีบีเอส

10 ตุลาคม 2558

ลงมติปลด "สมชัย" พ้นผู้อำนวยการไทยพีบีเอส ทำผิดสัญญาอนุมัติโครงการ 50 ล้าน

ลงมติปลด "สมชัย" พ้นผู้อำนวยการไทยพีบีเอส ทำผิดสัญญาอนุมัติโครงการ 50 ล้าน

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)เมื่อวันที่ 9 ต.ค. มีมติเลิกจ้าง นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ส่งผลให้รองผู้อำนวยการ 3 คน คือ นายมงคล ลีลาธรรม นายสุพจน์ จริงจิตร นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ พ้นจากตำแหน่งตามไปด้วย

ทั้งนี้ กรรมการนโยบายฯ ให้เหตุผลว่า ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.ไม่ให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของกรรมการนโยบายฯ ไม่มีแผนบริหารความเปลี่ยนแปลงรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต นอกจากนี้ยังผิดสัญญาจ้างกรณีอนุมัติวงเงินเกิน 50 ล้านบาท โดยไม่ได้รับอนุมัติจากกรรมการนโยบายฯ ถึง 4 ครั้ง

ส.ส.ท.จึงมีสิทธิเลิกจ้างโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า และไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายทดแทน

นายสมชัย กล่าวว่า เตรียมร้องขอความเป็นธรรมตามกฎหมายเพราะถือว่าการปลดครั้งนี้เป็นการออกคำสั่งที่ไม่น่าจะถูกต้อง และปกติหากจะมีการปลดพ้นจากตำแหน่ง ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3-4 วัน

นายสมชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเค้าลางมาตลอดว่าจะมีการปลด แต่เมื่อมีการสำรวจความพึงพอใจของพนักงานไทยพีบีเอสก็ได้คะแนนชนะแบบถล่มทลาย จึงรู้สึกงงว่าถูกปลดได้อย่างไร

อดีตผู้อำนวยการไทยพีบีเอส กล่าวว่า กรณีการอนุมัติงบเกินกว่า 50 ล้านบาทนั้น เกิดขึ้นมา 3 ปีแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่สรุปผลว่าใครผิด

นายสมชัย ยังชี้แจงกรณียอดเรตติ้งไทยพีบีเอสตกเนื่องจาก เป็นทีวีสาธารณะคงไม่สามารถ สู้กับช่องสถานีบันเทิงได้ อีกทั้งมีสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลเกิดขึ้นใหม่ ถึง 24 ช่อง