posttoday

ร้องดีเอสไอสอบทุจริตในบ.ปุ้มปุ้ย

07 ตุลาคม 2558

"อดีตผู้บริหาร บริษัท ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย" หอบเอกสารร้องดีเอสไอ หลังสงสัยฉ้อโกงบริษัทกว่า 100 ล้านบาท

"อดีตผู้บริหาร บริษัท ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย" หอบเอกสารร้องดีเอสไอ หลังสงสัยฉ้อโกงบริษัทกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสลิล โตทับเที่ยง กรรมการบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) อดีตผู้บริหาร พร้อมด้วย นายสุธรรม โตทับเที่ยง นายไกรเสริม โตทับเที่ยง และนายสมศักดิ์ โตรักษา ทนายความ เดินทางเข้าพบพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ เพื่อนำเอกสารการเบิกจ่ายที่พบความผิดปกติว่าอาจมีการยักยอกเงินของ บมจ.ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล ซึ่งผลิตอาหารปลากระป๋องตราปุ้มปุ้ย และอาหารสำเร็จรูปทุกชนิด เพื่อให้ตรวจสอบ หลังพบว่า อาจมีการกระทำผิดที่ส่งผลกระทบความเสียหายแก่บริษัท มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท 

นายสลิล กล่าวว่า สำหรับเอกสารที่นำมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่นั้น เป็นเอกสารที่ได้รับมาจากผู้หวังดีรายหนึ่ง ที่อ้างว่าเป็นเอกสารที่พบความผิดปกติและกำลังจะถูกนำไปทำลายก่อนเวลาอันสมควร ซึ่งเอกสารดังกล่าว พบว่ามีการตกแต่งและบิดเบือนความจริงในเอกสาร อีกทั้ง ยังเป็นเอกสารที่ตนไม่เคยพบในขณะที่ตนยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหาร จึงเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจหน้าที่ให้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ เพราะขณะนี้ ตนได้พ้นจากตำแหน่งผู้บริหารแล้ว จึงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบเอกสารดังกล่าวได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผลประโยชน์ของบริษัท และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น พนักงานในบริษัท และประชาชน อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกกล่าวหา หรือผู้ต้องสงสัยในเรื่องนี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ จากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการสืบสวนสอบสวนต่อไป

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ในส่วนของดีเอสไอได้รับเรื่องดังกล่าว และให้สำนักคดีการเงินการธนาคารไปพิจารณาว่าสามารถเข้าเงื่อนไขรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ เนื่องจากลักษณะความผิดอาจเข้าข่ายตาม พ.ร.บ.บริษัท มหาชน จำกัด พ.ศ. 2553 เบื้องต้นจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบเป็นเวลา 6 เดือน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเอกสารที่ส่งให้พนักงานสอบสวนว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด และหากไม่เข้าเงื่อนไขการกระทำผิด ก็จะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่จะเป็นผู้พิจารณาต่อไป