posttoday

"สมยศ"สั่งล่าตัว"อ๊อด พยุงวงศ์"ไม่ชัดอยู่ไทย

29 กันยายน 2558

"ผบ.ตร."เผย"อ๊อด พยุงวงศ์" จัดหาจัดหาระเบิดราชประสงค์-สาทร ไม่ชัดอยู่ในไทย สั่งเร่งล่าตัว

"ผบ.ตร."เผย"อ๊อด พยุงวงศ์" จัดหาจัดหาระเบิดราชประสงค์-สาทร ไม่ชัดอยู่ในไทย สั่งเร่งล่าตัว

วันที่ 29 ก.ย. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า ตำรวจได้ตั้งประเด็นในการสอบสวนในทุกประเด็นโดยให้น้ำหนักเท่าๆกัน เนื่องจากเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องมีการทำเป็นกระบวนการ มีการช่วยเหลือจากคนไทยแน่นอน และอาจมีเจ้าหน้าที่ของรัฐช่วยให้ความช่วยเหลือในการเข้า-ออกจากประเทศ

ในส่วนของนายยงยุทธ พบแก้ว หรือนายอ๊อด พยุงวงศ์ ที่มีการตรวจสอบพบเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดซึ่งมีมูลเหตุมาจากความขัดแย้งในด้านการเมืองนั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ตำรวจไม่สามารถตัดประเด็นการเมืองทิ้งได้ แต่ทั้งนี้เหตุผลที่นายอ๊อดเข้าร่วมขบวนการดังกล่าวด้วยการเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการจัดหาอุปกรณ์ประกอบระเบิดนั้น อาจจะเป็นเหตุผลส่วนตัว หรือเหตุผลทางการเมืองก็ได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่านายอ๊อดยังอยู่ในประเทศหรือไม่

สำหรับกรณีที่นายอ๊อดไม่มีเลขรหัสบัตรประชาชนนั้น พล.ต.อ.สมยศมั่นใจตำรวจมีข้อมูลมากพอในการติดตามตัว เนื่องจากนายอ๊อดเคยถูกควบคุมตัวในความผิดฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มาแล้ว

พล.ต.อ.สมยศ ยังกล่าวถึงการติดตามตัวชายเสื้อฟ้าที่นำระเบิดไปทิ้งที่ท่าเรือสาทรว่าไม่ว่าชายคนนี้จะหลบหนีไปประเทศใด ก็จะประสานกับประเทศนั้น ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่ประเทสไทย กรณีกล้องวงจรปิดพบภาพชายชาวต่างชาติคล้ายแขกขาวเดินสะพายเป้อยู่บริเวณโดยรอบศาลทหาร ได้มีคำสั่งให้ตำรวจนครบาลเข้าไปตรวจสอบแล้ว ส่วนตัวมองว่า หากไม่พบว่ากระทำผิดก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้ และตำรวจก็ไม่ได้มองข้ามความปลอดภัยในเรื่องนี้

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า พอใจในการคลี่คลายคดีของคณะทำงานในทุกคดี เนื่องจากเป็นการทำงานตามหลักฐาน ยืนยันไม่มีการใส่ร้ายป้ายสีใคร