posttoday

จำคุก"วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-น.พ. เหวง-วิภูแถลง" 4 ปี 4เดือนบุกบ้าน"ป๋าเปรม"

16 กันยายน 2558

ศาลสั่งจำคุก วีระกานต์ ณัฐวุฒิ น.พ. เหวง วิภูแถลง 4 ปี 4 เดือน คดีบุกบ้านป๋าเปรม ปี 50 ไม่รอลงอาญา ให้ประกันตัวคนละ5 แสน

ศาลสั่งจำคุก วีระกานต์ ณัฐวุฒิ น.พ. เหวง วิภูแถลง  4 ปี 4 เดือน คดีบุกบ้านป๋าเปรม ปี 50  ไม่รอลงอาญา ให้ประกันตัวคนละ5 แสน

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.3531/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง 1.นายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล 2.นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน 3.นายวันชัย นาพุทธา 4.นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. 5.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 35 ปี 6.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท 7.และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช .เป็นจำเลยที่1-7 ในความผิดฐาน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปดังกล่าวมีมีดดาบ มีดดายหญ้า มีดปลายแหลม มีดพก หลายเล่มเป็นอาวุธ ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายและกระทำการให้เกิด ความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยมีจำเลยกับพวกซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง เป็นหัวหน้าและมีหน้าที่สั่งการ ใช้ , ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญและ จำเลยที่ 1 ได้ใช้ไม้เสาธงตีประทุษร้ายร่างกาย ร.ต.อ. ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตกเป็นอันตรายสาหัสต้องป่วยเจ็บด้วยอาการทุกขเวทนา และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรค 2 ,215 , 216 ประกอบมาตรา 33 , 83 และ 91

กรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 แกนนำ และแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง

โดยวันนี้จำเลยที่ 1-3 และ 5-7 เดินทางมาศาล ขณะที่นายวีระกานต์ จำเลยที่ 4 ได้มอบให้ผู้แทนนำใบรับรองแพทย์จาก ร.พ.ตำรวจยื่นต่อศาล เพื่อขอเลื่อนฟังคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากมีอาการป่วยเลือดออกในลำไส้ ศาลสอบถามโจทก์แล้วไม่คัดค้าน พิจารณาแล้วอนุญาตให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเฉพาะของจำเลยที่ 4 ออกไปเป็นวันที่ 30 ก.ย. เวลา 9.00 น. และให้อ่านคำพิพากษาของจำเลยที่เหลือในวันนี้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมกลุ่มแกนนำที่อยู่บนรถ ซึ่งผู้ชุมนุมได้ขัดขวางโดยใช้เก้าอี้และอิฐปาใส่เจ้าหน้าที่ ไม่ใช่การป้องกันตัวตามที่จำเลยกล่าวอ้าง และพิจารณาคำปราศรัยของแกนนำแล้วเห็นว่า ไม่มีเจตนาที่จะห้ามปรามผู้ชุมนุมอย่างจริงจัง แม้ไม่ปรากฎว่า นายวีระกานต์  นายณัฐวุฒิ  นายวิภูแถลง และนพ.เหวง จำเลยที่ 4 ถึง 7 ซึ่งเป็นแกนนำ จะต่อสู้เจ้าหน้าที่ แต่มีความผิดฐานใช้ให้ผู้อื่นใช้กำลังต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ พิพากษา จำคุก นายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ  นายวิภูแถลง และนพ.เหวง คนละ 4 ปี 4 เดือน

ส่วนนายนพรุจ จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานทำร้ายเจ้าพนักงานฯ พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน และให้ยกฟ้องนายวีระศักดิ์ และนายวันชัย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 2 และ 3 เนื่องจากหลักฐานยังมีข้อสงสัยว่าร่วมกระทำผิดหรือไม่

พร้อมนัดให้นายวีระกานต์ มาฟังคำพิพากษา ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เวลา 09.00น.ซึ่งภายหลังศาลมีคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวจำเลยลงมาที่ห้องขังใต้ถุนศาลอาญาทันที  

ต่อมาเมื่อ 16.20น.ศาลอาญาได้อนุญาตให้ประกัน นายณัฐวุฒิ, นพ.เหวง, นายวิภูแถลง และ นายนพรุจ โดยตีราคาประกันคนละ 5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ